Người có tiền án, tiền sự có được tham gia vào lực lượng công an hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/06/2022

Người có tiền án, tiền sự có được tham gia vào lực lượng công an hay không? Nếu đã xóa án tích thì có được tham gia vào lực lượng công an không? Con tôi ra tù được 2 năm và nó đã được xóa án tích, vậy giờ nó muốn đi tham gia lực lượng công an thì có được hay không? Nhờ anh chị tư vấn giúp tôi, cảm ơn anh chị.

    • Người có tiền án, tiền sự có được tham gia nghĩa vụ công an nhân dân hay không?

      Căn cứ khoản 2 Điều 5 Nghị định 70/2019/NĐ-CP quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân có quy định như sau:

      Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, không trong thời gian bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc; có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi học tập, công tác tín nhiệm.

      Theo đó, việc tham gia vào lực lượng công an nhân dân khi đã có tiền án tiền sự là không đủ điều kiện.

      Nếu đã xóa án tích thì có được tham gia nghĩa vụ công an nhân dân không?

      Căn cứ khoản Điều 69 Bộ luật hình sự 2015 quy định về việc xóa án tích quy định:

      1. Người bị kết án được xóa án tích theo quy định tại các điều từ Điều 70 đến Điều 73 của Bộ luật này.

      Người được xóa án tích coi như chưa bị kết án.

      Như vậy, việc xóa án tích được xem là việc người đó chưa bị kết án, chứ không được xem người đó là người chưa phạm tội. Vì vậy, người phạm tội vẫn không phù hợp với việc gia nhập lực lượng công an nhân dân.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn