Người không phải là đại biểu quốc hội có được tham dự kỳ họp Quốc hội hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/04/2022

Người không phải là đại biểu quốc hội có được tham dự kỳ họp Quốc hội hay không? Khách quốc tế có được tham dự tại các kỳ họp Quốc hội hay không? Tôi thường theo dõi trên truyền hình mỗi kỳ họp Quốc hội sẽ không có khách quốc tế, vậy cho tôi hỏi khách quốc tế có được tham dự tại các kỳ họp hay không? Nhờ anh chị tư vấn.

    • Người không phải là đại biểu quốc hội có được tham dự kỳ họp Quốc hội hay không?

      Tại Khoản 1 Điều 93 Luật Tổ chức Quốc hội 2014' onclick="vbclick('3F6C8', '363111');" target='_blank'>Điều 93 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 có quy định về người được mời tham dự kỳ họp Quốc hội; dự thính tại phiên họp Quốc hội như sau:

      1. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, thành viên Chính phủ, Tổng Kiểm toán nhà nước, người đứng đầu cơ quan do Quốc hội thành lập không phải là đại biểu Quốc hội được mời dự các kỳ họp Quốc hội; có trách nhiệm tham dự các phiên họp toàn thể của Quốc hội khi thảo luận về những vấn đề có liên quan đến ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách. Người được mời tham dự kỳ họp Quốc hội được phát biểu ý kiến về vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực mà mình phụ trách nếu được Chủ tịch Quốc hội đồng ý hoặc có trách nhiệm phát biểu ý kiến theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì người không phải là đại biểu quốc hội vẫn có thể tham dự kỳ họp Quốc hội.

      Khách quốc tế có được tham dự tại các kỳ họp Quốc hội hay không?

      Tại Khoản 2 Điều 93 Luật Tổ chức Quốc hội 2014' onclick="vbclick('3F6C8', '363111');" target='_blank'>Điều 93 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 có quy định về người được mời tham dự kỳ họp Quốc hội; dự thính tại phiên họp Quốc hội như sau:

      2. Đại diện cơ quan nhà nước, cơ quan trung ương của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế, đơn vị vũ trang nhân dân, cơ quan báo chí và khách quốc tế có thể được mời dự các phiên họp công khai của Quốc hội.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành, khách quốc tế có thể được mời dự các phiên họp công khai của Quốc hội.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn