Người lao động mà Lãnh sự thuê thì có được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ của Lãnh sự danh dự không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/07/2022

Người lao động mà Lãnh sự thuê thì có được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ của Lãnh sự không? Quyền ưu đãi, miễn trừ của Lãnh sự danh dự là gì?

Chào Luật sư, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Vừa rồi có người ngỏ ý muốn thuê tôi làm việc thực hiện chức năng lãnh sự của họ. Tôi thấy họ đưa ra những đãi ngộ rất tốt trong hợp đồng nhưng tôi có một thắc mắc là khi tôi được thuê rồi thì tôi có được hưởng những quyền ưu đãi và miễn trừ của Lãnh sự danh dự không? Rất mong được Luật sư giải đáp vấn đề này, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Người lao động mà Lãnh sự thuê thì có được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ của Lãnh sự không?

      Theo Khoản 1 Điều 14 Nghị định 26/2022/NĐ-CP' onclick="vbclick('7C91E', '368139');" target='_blank'>Điều 14 Nghị định 26/2022/NĐ-CP có quy định bộ máy hoạt động và trụ sở hoạt động của Lãnh sự danh dự như sau:

      1. Lãnh sự danh dự có thể thuê người lao động phục vụ cho việc thực hiện chức năng lãnh sự của mình; tự chịu trách nhiệm và tự thanh toán các chi phí liên quan đến việc thuê lao động phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam.

      Những người lao động này không được thực hiện chức năng lãnh sự với danh nghĩa Lãnh sự danh dự và không được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ của Lãnh sự danh dự.

      Như vậy, người lao động mà Lãnh sự danh dự thuê thì không được hưởng các quyền ưu đãi và miễn trừ của Lãnh sự danh dự. Trong trường hợp của anh, anh cảm thấy những đãi ngộ trong hợp đồng mà Lãnh sự đưa ra đã hợp lý thì hãy ký kết còn anh cảm thấy những đãi ngộ đó phải đi kèm cả những ưu đãi và miễn trừ của Lãnh sự danh dự thì không ký kết hợp đồng.

      Quyền ưu đãi, miễn trừ của Lãnh sự danh dự là gì?

      Tại Điều 16 Nghị định 26/2022/NĐ-CP có quy định các quyền ưu đãi, miễn trừ của Lãnh sự danh dự như sau:

      1. Lãnh sự danh dự được hưởng các quyền ưu đãi, miễn trừ theo quy định tại Pháp lệnh về quyền ưu đãi, miễn trừ dành cho cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự và cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam năm 1993 và các điều ước quốc tế mà Việt Nam và Nước cử là thành viên.

      2. Lãnh sự danh dự không được sử dụng giao thông viên ngoại giao, giao thông viên lãnh sự, túi ngoại giao, túi lãnh sự, điện mật mã để liên hệ với các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Nước cử hoặc với Chính phủ của Nước cử, trừ trường hợp đặc biệt sau khi được Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho phép.

      3. Lãnh sự danh dự được hưởng quyền được thông báo cho Nước cử khi bị bắt, tạm giữ, tạm giam hoặc bị truy tố; quyền không phải cung cấp chứng cứ liên quan đến chức năng lãnh sự và quyền miễn trừ xét xử đối với những hành động chính thức khi thực hiện chức năng lãnh sự của mình.

      4. Thành viên gia đình của Lãnh sự danh dự không được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn