Người Việt Nam có thêm quốc tịch Hà Lan thì có được làm Đại biểu Hội đông nhân dân tỉnh?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/04/2022

Người Việt Nam có thêm quốc tịch Hà Lan thì có được làm Đại biểu Hội đông nhân dân tỉnh? Tôi đang được giới thiệu để được ứng cử vào đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh và hiện tại tôi cũng đang có quốc tịch Hà Lan. Anh chị cho tôi hỏi tôi có cơ hội để trở thành đại biểu hội đồng nhân dân không?

    • Người Việt Nam có thêm quốc tịch Hà Lan thì có được làm Đại biểu Hội đông nhân dân tỉnh?

      Tại Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015' onclick="vbclick('44F0C', '363155');" target='_blank'>Điều 7 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, được bổ sung bởi Khoản 3 Điều 2 Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019 ' onclick="vbclick('64929', '363155');" target='_blank'>Điều 2 Luật Tổ chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi 2019 có quy định như sau:

      1. Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

      1a. Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.

      2. Có phẩm chất đạo đức tốt, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, gương mẫu chấp hành pháp luật; có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

      3. Có trình độ văn hóa, chuyên môn, đủ năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác và uy tín để thực hiện nhiệm vụ đại biểu; có điều kiện tham gia các hoạt động của Hội đồng nhân dân.

      4. Liên hệ chặt chẽ với Nhân dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì đại biểu hội đồng nhân dân chỉ có thể có 1 quốc tịch Việt Nam. Chính vì vậy, bạn sẽ không thể trở thành đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh nếu bạn đang có quốc tịch Hà Lan.

      Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ do cơ quan nào bầu ra?

      Tại Khoản 1 Điều 8 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015 có quy định về Ủy ban nhân dân như sau:

      1. Ủy ban nhân dân do Hội đồng nhân dân cùng cấp bầu, là cơ quan chấp hành của Hội đồng nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân địa phương, Hội đồng nhân dân cùng cấp và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn