Người Việt Nam thường trú ở nước ngoài có được tuyển dụng vào làm quân nhân chuyên nghiệp không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/08/2022

Người Việt Nam thường trú ở nước ngoài có được tuyển dụng vào làm Quân nhân chuyên nghiệp không? Quân nhân chuyên nghiệp được xếp loại ra sao? Thời hạn phục vụ tại ngũ của Quân nhân chuyên nghiệp trong thời bình là bao lâu?

Xin chào ban biên tập, em là công dân Việt Nam nhưng đang thường trú với gia đình bên Đức, sắp tới em sẽ về Việt Nam, em nghe nói đến việc tuyển dụng Quân nhân chuyên nghiệp thì không biết khi về em có thể đăng ký tuyển dụng Quân nhân chuyên nghiệp không? Xin được giải đáp.

    • 1. Người Việt Nam thường trú ở nước ngoài có được tuyển dụng vào làm quân nhân chuyên nghiệp không?

      Căn cứ Điều 14 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015 quy định tuyển chọn, tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp như sau:

      1. Đối tượng tuyển chọn:

      a) Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam trong trường hợp thay đổi tổ chức, biên chế mà chức vụ đang đảm nhiệm không còn nhu cầu bố trí sĩ quan;

      b) Hạ sĩ quan, binh sĩ hết thời hạn phục vụ tại ngũ, đang phục vụ trong ngạch dự bị của quân đội;

      c) Công nhân và viên chức quốc phòng.

      2. Đối tượng tuyển dụng:

      Công dân Việt Nam không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này, thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên.

      3. Điều kiện, tiêu chuẩn tuyển chọn, tuyển dụng gồm:

      a) Có phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khỏe, lý lịch rõ ràng và tự nguyện phục vụ quân đội;

      b) Có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với chức danh của quân nhân chuyên nghiệp.

      4. Hình thức tuyển chọn, tuyển dụng là xét tuyển hoặc thi tuyển. Trường hợp tốt nghiệp đại học hệ chính quy loại giỏi, xuất sắc hoặc có trình độ kỹ thuật nghiệp vụ bậc cao thì được tuyển chọn, tuyển dụng thông qua xét tuyển.

      Như vậy, đối tượng tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp phải là công dân Việt Nam thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, đủ 18 tuổi trở lên. Bạn là công dân Việt Nam đang thường trú tại Đức thì không thuộc đối tượng tuyển dụng quân nhân chuyên nghiệp. Bạn phải đăng ký thường trú tại Việt Nam và đạt các điều kiện , tiêu chuẩn tuyển chọn, tuyển dụng khác để làm quân nhân chuyên nghiệp.

      2. Quân nhân chuyên nghiệp được xếp loại ra sao?

      Theo Điều 15 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015 quy định xếp loại, nâng loại, chuyển vị trí chức danh quân nhân chuyên nghiệp như sau:

      1. Quân nhân chuyên nghiệp có trình độ đào tạo chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ phù hợp với tiêu chuẩn chức danh đảm nhiệm, được xếp loại như sau:

      a) Loại cao cấp nhóm I gồm quân nhân chuyên nghiệp có bằng tốt nghiệp đại học trở lên; loại cao cấp nhóm II gồm quân nhân chuyên nghiệp có bằng tốt nghiệp cao đẳng;

      b) Loại trung cấp gồm quân nhân chuyên nghiệp có bằng tốt nghiệp trung cấp;

      c) Loại sơ cấp gồm quân nhân chuyên nghiệp có chứng chỉ sơ cấp.

      2. Quân nhân chuyên nghiệp được xét nâng loại khi hoàn thành tốt hoặc xuất sắc chức trách, nhiệm vụ được giao; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; có văn bằng phù hợp do quân đội cử đi đào tạo và có năng lực đảm nhiệm chức danh tương ứng với loại quân nhân chuyên nghiệp cao hơn trong cùng ngành chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ.

      3. Khi quân đội có nhu cầu, quân nhân chuyên nghiệp có thể được xét chuyển vị trí chức danh mới nếu có đủ tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của vị trí chức danh đó.

      Theo đó, quân nhân chuyên nghiệp được xếp loại thành: Loại cao cấp nhóm I; Loại trung cấp; Loại sơ cấp.

      3. Thời hạn phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp trong thời bình là bao lâu?

      Theo Điều 17 Luật quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng 2015 quy định thời hạn và hạn tuổi phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp như sau:

      1. Thời hạn phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp trong thời bình như sau:

      a) Phục vụ có thời hạn ít nhất là 06 năm kể từ ngày quyết định chuyển thành quân nhân chuyên nghiệp;

      b) Phục vụ cho đến hết hạn tuổi theo quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Hạn tuổi phục vụ tại ngũ cao nhất của quân nhân chuyên nghiệp theo cấp bậc quân hàm:

      a) Cấp uý quân nhân chuyên nghiệp: nam 52 tuổi, nữ 52 tuổi;

      b) Thiếu tá, Trung tá quân nhân chuyên nghiệp: nam 54 tuổi, nữ 54 tuổi;

      c) Thượng tá quân nhân chuyên nghiệp: nam 56 tuổi, nữ 55 tuổi.

      3. Quân nhân chuyên nghiệp có trình độ chuyên môn kỹ thuật, nghiệp vụ cao, có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, sức khoẻ và tự nguyện, nếu quân đội có nhu cầu thì được xem xét kéo dài tuổi phục vụ tại ngũ không quá 05 năm.

      4. Chiến đấu viên thực hiện nhiệm vụ khi đủ 40 tuổi thì được ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng và được bố trí đảm nhiệm chức danh khác phù hợp với yêu cầu của quân đội hoặc được chuyển ngành. Trường hợp quân đội không thể tiếp tục bố trí sử dụng và không thể chuyển ngành được nếu có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội, trong đó có đủ 15 năm là chiến đấu viên thì được nghỉ hưu.

      Danh mục chức danh chiến đấu viên do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định.

      Thời hạn phục vụ tại ngũ của quân nhân chuyên nghiệp trong thời bình được quy định ở trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn