Người xác minh nội dung khiếu nại cố ý báo cáo sai lệch kết quả xác minh sẽ bị xử lý kỷ luật mức nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/08/2022

Người xác minh nội dung khiếu nại cố ý báo cáo sai lệch kết quả xác minh sẽ bị xử lý kỷ luật mức nào? Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong trường hợp nào?

Xin chào ban biên tập, cơ quan tôi có một cá nhân làm công việc xác minh nội dung khiếu nại của người khiếu nại, người này có hành vi cố ý báo cáo sai lệch kết quả xác minh thì khi đưa ra kỷ luật sẽ bị áp dụng kỷ luật ở mức nào? Xin được giải đáp.

    • 1. Người xác minh nội dung khiếu nại cố ý báo cáo sai lệch kết quả xác minh sẽ bị xử lý kỷ luật mức nào?

      Căn cứ Điều 40 Nghị định 124/2020/NĐ-CP ' onclick="vbclick('6F3DF', '373147');" target='_blank'>Điều 40 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định xử lý kỷ luật đối với người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại như sau:

      1. Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại khi có một trong những hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

      a) Sách nhiễu, cản trở, gây khó khăn, phiền hà cho người khiếu nại, người được ủy quyền khiếu nại, người bị khiếu nại.

      b) Bao che cho người bị khiếu nại.

      c) Đe dọa trả thù, trù dập người khiếu nại, người được ủy quyền khiếu nại, người bị khiếu nại.

      2. Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại khi có một trong những hành vi cố ý bỏ qua các bằng chứng, bỏ lọt các thông tin, tài liệu hoặc làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại.

      3. Hình thức kỷ luật giáng chức hoặc cách chức áp dụng đối với người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại khi có hành vi cố ý báo cáo sai lệch kết quả xác minh nội dung khiếu nại dẫn đến quyết định giải quyết khiếu nại sai gây mất ổn định nghiêm trọng về an ninh, trật tự xã hội hoặc gây hậu quả chết người. Trường hợp người được giao nhiệm vụ xác minh không có chức vụ thì áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương.

      Như vậy, người người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại khi có hành vi cố ý báo cáo sai lệch kết quả xác minh nội dung khiếu nại dẫn đến quyết định giải quyết khiếu nại sai gây mất ổn định nghiêm trọng về an ninh, trật tự xã hội hoặc gây hậu quả chết người sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức hoặc cách chức. Đối với các trường hợp hậu quả khác nhẹ hơn có thể xem xét kỷ luật ở mức khiển trách hoặc cảnh cáo theo quy định.

      2. Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại trong trường hợp nào?

      Theo Điều 41 Nghị định 124/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('6F3DF', '373147');" target='_blank'>Điều 41 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định xử lý kỷ luật đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại như sau:

      1. Hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi có một trong những hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

      a) Sách nhiễu, cản trở, gây khó khăn, phiền hà cho người khiếu nại, người được ủy quyền khiếu nại, người bị khiếu nại.

      b) Bao che cho người bị khiếu nại.

      c) Đe dọa trả thù, trù dập người khiếu nại, người được ủy quyền khiếu nại, người bị khiếu nại.

      2. Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

      a) Cố ý không thụ lý giải quyết khiếu nại đối với vụ việc khiếu nại đủ điều kiện thụ lý thuộc thẩm quyền.

      b) Cố ý bỏ qua các bằng chứng, bỏ lọt các thông tin, tài liệu hoặc làm sai lệch hồ sơ vụ việc.

      c) Cố ý không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

      3. Hình thức kỷ luật giáng chức hoặc cách chức áp dụng đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi có một trong các hành vi vi phạm pháp luật sau đây:

      a) Vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại gây mất ổn định nghiêm trọng về an ninh, trật tự xã hội hoặc gây hậu quả chết người.

      b) Cố ý ban hành quyết định giải quyết khiếu nại trái pháp luật gây mất ổn định nghiêm trọng về an ninh, trật tự xã hội hoặc gây hậu quả chết người.

      Theo đó, hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi có một trong những hành vi vi phạm pháp luật được quy định ở trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn