Nguyên tắc xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính BHXH được quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/02/2022

Xin hỏi, nguyên tắc xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính BHXH được quy định như thế nào? Công tác đánh giá tác động của thủ tục hành chính của BHXH ra sao?

    • 1. Nguyên tắc xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính

      Căn cứ Điều 8 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022' onclick="vbclick('7A557', '359435');" target='_blank'>Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định về nguyên tắc xây dựng văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính như sau:

      Văn bản hướng dẫn thực hiện TTHC phải bảo đảm các nguyên tắc sau:

      - Đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ và thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về TTHC.

      - Đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện.

      - Bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện TTHC.

      - Tiết kiệm thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức và cơ quan BHXH.

      - Phù hợp với mục tiêu quản lý và thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.

      - Đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin; kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm nghiệp vụ; đảm bảo tính khoa học trong quy trình thực hiện trên cơ sở phân công, phân cấp rõ ràng, minh bạch và hiệu quả của ngành BHXH Việt Nam.

      2. Việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính

      Bên cạnh đó tại Điều 7 Quy chế này quy định về việc đánh giá tác động của thủ tục hành chính như sau:

      - Trên cơ sở các quy định của pháp luật về TTHC, đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam được giao chủ trì soạn thảo văn bản hướng dẫn thực hiện TTHC phải thực hiện đánh giá tác động về TTHC theo các tiêu chí sau:

      + Sự cần thiết của TTHC;

      + Tính hợp pháp, hợp lý của TTHC;

      + Sự phù hợp của các thành phần hồ sơ, biểu mẫu;

      + Chi phí tuân thủ của TTHC;

      + Tính thống nhất của các TTHC với các quy định liên quan.

      - Việc đánh giá tác động của TTHC được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BTP. Biểu mẫu đánh giá tác động của TTHC theo quy định tại Phụ lục I, II Thông tư số 07/2014/TT-BTP ; Biểu mẫu tính chi phí tuân thủ của TTHC theo quy định tại Phụ lục IX Thông tư số 02/2017/TT-VPCP .

      Trường hợp TTHC được sửa đổi, bổ sung thì ngoài việc đánh giá tác động theo các tiêu chí quy định tại Khoản 1 Điều này đơn vị chủ trì soạn thảo phải giải trình rõ tính đơn giản cũng như những ưu điểm của TTHC được sửa đổi, bổ sung.

      - Văn phòng BHXH Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn cách điền biểu mẫu đánh giá tác động và việc tính toán chi phí tuân thủ TTHC đối với đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản.

      - Các đơn vị xây dựng dự thảo văn bản trên cơ sở những nội dung đã dược đánh giá tác động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn