Nguyên tắc xử lý kỷ luật Đảng viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/02/2017

Nguyên tắc xử lý kỷ luật Đảng viên. Vợ chồng em chuẩn bị làm nhà trên nền đất cấp là đất vườn. Vì muốn được vay nhiều hơn nên người ta xui làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất ở. Em đã mua giấy tờ giả qua mạng, người làm giả không lộ diện, mình chuyển tiền cho họ (che mặt) rồi họ đưa giấy tờ đến. Sau đó em đem giấy tờ này đến ngân hàng để làm thủ tục vay và bị phát hiện, sau đó bị phạt hành chính 3 triệu đồng. Rồi vợ chồng biết sai và nộp tiền để chuyển đất vườn thành đất ở và làm nhà. Nhưng người hàng xóm biết chuyện và ghen ăn tức ở và kiện yêu cầu cơ quan xử lý vì em là đảng viên. Như vậy em sẽ bị hình thức kỷ luật nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Khoản 4 Điều 2 Quy định 181-QĐ/TW quy định các hình thức xử lý kỷ luật Đảng viên như sau:

      “4. Các hình thức kỷ luật đảng viên vi phạm thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Đối với đảng viên chính thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Đối với đảng viên dự bị: khiển trách, cảnh cáo.

      Đảng viên vi phạm đến mức khai trừ thì phải khai trừ, không áp dụng hình thức xóa tên; cấp ủy viên vi phạm đến mức cách chức thì phải cách chức, không cho thôi giữ chức; đảng viên dự bị vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì áp dụng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo, không đủ tư cách thì xóa tên trong danh sách đảng viên.”

      Tiết c Điểm 2 Chương II Hướng dẫn 09-HD/UBKTTW hướng dẫn các hình thức xử lý kỷ luật Đảng viên như sau:

      Các hình thức kỷ luật đảng viên vi phạm thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Đối với đảng viên chính thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Đối với đảng viên dự bị: khiển trách, cảnh cáo.

      Đảng viên vi phạm đến mức khai trừ thì phải khai trừ; không áp dụng hình thức xóa tên; cấp ủy viên vi phạm đến mức cách chức thì phải cách chức, không cho thôi giữ chức; đảng viên dự bị vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì áp dụng hình thức khiển trách hoặc cảnh cáo, không đủ tư cách thì xóa tên trong danh sách đảng viên.

      Đảng viên đang giữ một chức vụ trong Đảng, bao gồm: chức vụ do đại hội bầu, cấp ủy bầu, chỉ định, hoặc bổ nhiệm mà vi phạm đến mức phải kỷ luật cách chức thì xử lý như sau:

      - Đảng viên tham gia nhiều cấp ủy, vi phạm đến mức phải cách chức cấp ủy viên cao nhất, cách hết các chức vụ trong Đảng hoặc phải khai trừ thì do ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp của cấp ủy cao nhất mà đảng viên đó là thành viên quyết định. Nếu cách chức cấp ủy viên cấp dưới thì do ban thường vụ cấp ủy quản lý đảng viên đó quyết định.

      - Trong cùng một cấp ủy, nếu cách chức bí thư, phó bí thư thì còn chức ủy viên ban thường vụ. Nếu cách chức ủy viên ban thường vụ thì còn chức cấp ủy viên. Khi cách chức cấp ủy viên thì đương nhiên không còn chức bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ. Thành viên ủy ban kiểm tra là chủ nhiệm hoặc phó chủ nhiệm ủy ban, khi cách chức ủy viên ủy ban kiểm tra thì đương nhiên không còn là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra của cấp ủy đó; nếu cách chức vụ chủ nhiệm hoặc phó chủ nhiệm thì vẫn còn là ủy viên ủy ban kiểm tra.

      - Đảng viên tham gia nhiều cấp ủy, giữ nhiều chức vụ, bị thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức một chức vụ đang giữ thì cấp ủy có thẩm quyền phải xem xét đến các chức vụ khác.

      - Trường hợp cấp ủy viên vi phạm đến mức phải kỷ luật cách chức nhưng lại chủ động xin rút khỏi cấp ủy, thì vẫn phải thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức, không chấp nhận cho rút khỏi cấp ủy.

      Quy định trên không nêu rõ trường hợp đảng viên bị xử phạt hành chính về hành vi làm giả giấy tờ sẽ bị xử lý kỷ luật như thế nào? Tuy nhiên, về nguyên tắc xử lý đảng viên vi phạm có nêu rõ tùy từng trường hợp cụ thể, tùy nội dung, mức độ, tính chất và nguyên nhân vi phạm mà xem xét thi hành kỷ luật đảng một cách thích hợp.

      Theo thông tin bạn cung cấp, vợ, chồng bạn làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền ngân hàng, đã bị phát hiện và đã bị phạt hành chính thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi sẽ bị xử lý kỷ luật theo một trong các hình thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ.

      Trên đây là tư vấn cảu Ban biên tập Thư Ký Luật về nguyên tắc xử lý kỷ luật Đảng viên. Bạn nên tham khảo chi tiết Quy định 181-QĐ/TW để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn