Nguyên tắc xử lý tham nhũng theo quy định cũ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Nguyên tắc xử lý tham nhũng
Ngày hỏi: 12/10/2018

Theo như tôi tìm hiểu và được biết thì tham nhũng là lợi dụng quyền hành để gây phiền hà, khó khăn và lấy của dân. Vậy trước khi Luật phòng, chống tham nhũng 2005 có hiệu lực thì nguyên tắc xử lý tham nhũng được quy định như thế nào? Xin cảm ơn!

Đăng Nguyên (nguyen***@gmail.com)

    • Nguyên tắc xử lý tham nhũng được quy định tại Điều 4 và Điều 5 Pháp lệnh chống tham nhũng năm 1988 như sau:

      Điều 4

      Mọi hành vi tham nhũng đều phải được phát hiện kịp thời. Người có hành vi tham nhũng bất kỳ ở cương vị, chức vụ nào đều phải bị xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

      Tài sản bị chiếm đoạt do hành vi tham nhũng phải được thu hồi; tài sản do tham nhũng mà có phải bị tịch thu; người có hành vi tham nhũng gây thiệt hại thì phải bồi thường.

      Điều 5

      Người có hành vi tham nhũng nhưng đã chủ động khai báo, tích cực hạn chế thiệt hại do hành vi trái pháp luật của mình gây ra, nộp lại tài sản đã tham nhũng, thì tuỳ từng trường hợp mà được xem xét giảm nhẹ hoặc miễn xử lý kỷ luật, giảm nhẹ hình phạt hoặc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

      Người có hành vi tham nhũng mà dùng thủ đoạn xảo quyệt để che giấu hành vi vi phạm, cản trở cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong việc phát hiện, xử lý thì bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung quy định về nguyên tắc xử lý tham nhũng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Pháp lệnh chống tham nhũng năm 1988.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn