Nhà nước độc quyền trong hoạt động thương mại đối với các loại hàng hóa, dịch vụ nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2017

Nhà nước độc quyền trong hoạt động thương mại đối với các loại hàng hóa, dịch vụ nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Phú Quý, hiện tại đang kinh doanh tự do. Tôi đang tìm hiểu các quy định liên quan đến hoạt động thương mại độc quyền nhà nước để phục vụ nhu cầu và công việc cá nhân. Cho tôi hỏi, đối với các loại hàng hóa, dịch vụ nào thì nhà nước được độc quyền trong hoạt động thương mại? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập thư ký luật. Xin cảm ơn!

Nguyễn Phú Quý (phuquy*****@gmail.com)

    • Hoạt động thương mại là việc thực hiện một hay nhiều hành vi thương mại của thương nhân, bao gồm việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thương mại và các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mục đích lợi nhuận hoặc thực hiện chính sách kinh tế - xã hội. Trong đó, độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại (hoạt động thương mại độc quyền nhà nước) là các hoạt động thương mại chỉ do cơ quan nhà nước có quyền thực hiện hoặc các tổ chức, cá nhân được Nhà nước giao thực hiện.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Nghị định 94/2017/NĐ-CP về hàng hóa, dịch vụ, địa bàn thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại có hiệu lực từ ngày 01/10/2017 thì Nhà nước chỉ được thực hiện độc quyền nhà nước trong hoạt động thương mại đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà Nhà nước cần phải độc quyền liên quan đến quốc phòng, an ninh, đảm bảo lợi ích quốc gia hoặc các thành phần kinh tế khác không có nhu cầu và khả năng tham gia; và phải được thực hiện dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật.

      Trên đây là nội dung tư vấn về các loại hàng hóa, dịch vụ nhà nước được độc quyền trong hoạt động thương mại. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 94/2017/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn