Những lưu ý khi sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ khi đi nước ngoài

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/11/2018

Thời gian vừa qua xảy ra hiện tượng một số công dân Việt Nam khi đi nước ngoài có hành vi vi phạm pháp luật của nước sở tại như cư trú quá thời hạn, trộm cắp vặt tại siêu thị đã bị cơ quan có thẩm quyền nước Bạn bắt giữ, trong số đó có cả người sử dụng hộ chiếu công vụ. Liên quan đến vấn đề này, Ban biên tập cho tôi hỏi khi sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ khi đi nước ngoài cần phải lưu ý những vấn đề gì không? Xin cảm ơn

Kỳ Lân (090***)

    • Những lưu ý khi sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ khi đi nước ngoài
      (ảnh minh họa)
    • Theo hướng dẫn tại Công văn 30/TANDTC-HTQT năm 2018' onclick="vbclick('5B499', '270066');" target='_blank'>Công văn 30/TANDTC-HTQT năm 2018 về sử dụng hộ chiếu công vụ, hộ chiếu ngoại giao khi đi công tác, học tập tại nước ngoài do Tòa án nhân dân tối cao ban hành thì khi sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ khi đi nước ngoài cần lưu ý những vấn đề sau:

      - Sau khi nhận hộ chiếu được cấp mới/gia hạn, cần kiểm tra hộ chiếu để đảm bảo các thông tin nhân thân là chính xác và hộ chiếu phải đầy đủ chữ ký của người có thẩm quyền và con dấu của cơ quan cấp phát hộ chiếu.

      - Không được tẩy xóa, viết thêm, sửa đổi những nội dung ghi trong hộ chiếu (trừ trang 48), ký tên vào phần “chữ ký của người mang hộ chiếu”, không ký tên và không tự ghi vào phần “chức danh của người mang hộ chiếu”; không được cho người khác sử dụng hộ chiếu của mình.

      - Cần giữ gìn, bảo quản hộ chiếu cẩn thận, khi hộ chiếu bị thất lạc phải khai báo ngay cho cơ quan công an nơi mất hộ chiếu và cơ quan cấp hộ chiếu biết, trường hợp ở nước ngoài thì phải khai báo ngay với Cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại và cơ quan đại diện ngoại giao hoặc lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nơi gần nhất.

      - Nếu có nhu cầu sử dụng hộ chiếu hoặc khi có Quyết định cử/cho phép đi công tác nước ngoài cần kiểm tra thời hạn hộ chiếu; trước khi hộ chiếu hết hạn cần liên hệ với cơ quan cấp phát hộ chiếu hoặc cơ quan đại diện ngoại giao hoặc cơ quan lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài để làm thủ tục gia hạn hoặc cấp đổi hộ chiếu mới; lưu ý một số nước quy định hộ chiếu phải còn hạn trên 6 tháng mới được nhập cảnh.

      - Sử dụng hộ chiếu đúng mục đích; phải tuân thủ nghiêm túc quy định pháp luật của Việt Nam cũng như của nước sở tại khi đi công tác, học tập ở nước ngoài; tránh làm ảnh hưởng đến quan hệ giữa Việt Nam và các nước.

      Trên đây là nội dung quy định về những lưu ý khi sử dụng hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ khi đi nước ngoài. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, bạn nên tham khảo thêm tại Công văn 30/TANDTC-HTQT năm 2018' onclick="vbclick('5B499', '270066');" target='_blank'>Công văn 30/TANDTC-HTQT năm 2018.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn