Những yêu cầu về đảm bảo an toàn hóa chất khi kinh doanh tiền chất thuốc nổ là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/12/2016

Những yêu cầu về đảm bảo an toàn hóa chất khi kinh doanh tiền chất thuốc nổ là gì? Chào các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi đang là sinh viên năm 4 trường Đại học Luật TP.HCM, tôi đang làm đề tài nghiên cứu liên quan đến vũ khí vật liệu nổ và công cụ hổ trợ. Nên tôi có một thắc mắc kính mong nhận được sự tư vấn của Ban biên tập. Những yêu cầu về đảm bảo an toàn hóa chất khi kinh doanh tiền chất thuốc nổ là gì? Văn bản nào quy định điều này? Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. Ngọc Hân (han_le***@gmail.com)

    • Yêu cầu về đảm bảo an toàn hóa chất khi kinh doanh tiền chất thuốc nổ được quy định tại Khoản 4 Điều 11 Nghị định 76/2014/NĐ-CP hướng dẫn Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi như sau:

      Yêu cầu về đảm bảo an toàn hóa chất

      Có Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoặc Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất được cơ quan, có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Hóa chất.

      - Nội dung này còn được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 61/2014/TT-BCT như sau:

      1. Phải có Phiếu an toàn hóa chất bằng tiếng Việt đối với các tiền chất thuốc nổ do tổ chức kinh doanh và được lưu tại nơi có chứa tiền chất thuốc nổ.

      2. Phải có nội quy về an toàn hóa chất và hệ thống báo hiệu phù hợp với mức độ nguy hiểm của hóa chất tại khu vực tồn trữ, bảo quản tiền chất thuốc nổ. Trường hợp tiền chất thuốc nổ có nhiều đặc tính nguy hiểm khác nhau thì biểu trưng cảnh báo phải thể hiện đầy đủ các đặc tính nguy hiểm đó.

      3. Không để tiền chất thuốc nổ trong điều kiện ngoài trời; không để cùng với vật liệu dễ cháy, hóa chất có tính khử và hóa chất, vật liệu có khả năng sinh nhiệt khi hút ẩm.

      4. Trường hợp tiền chất thuốc nổ thuộc danh mục phải xây dựng Kế hoạch hoặc Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất của Nghị định số 26/2011/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 108/2008/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất thì Kế hoạch hoặc Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoặc xác nhận theo quy định tại Thông tư số 20/2013/TT-BCT ngày 05 tháng 8 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về Kế hoạch và Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp.

      - Ngoài ra, Khoản này còn được sửa đổi bởi Điều 11 Nghị định 77/2016/NĐ-CP

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về yêu cầu về đảm bảo an toàn hóa chất khi kinh doanh tiền chất thuốc nổ. Để hiểu rõ chi tiết hơn về điều này bạn nên tham khảo thêm tại Nghị định 76/2014/NĐ-CP.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 4 Điều 11 Nghị định 76/2014/NĐ-CP Tải về
    • Điều 4 Thông tư 61/2014/TT-BCT Tải về
    • Điều 11 Nghị định 77/2016/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn