NLĐ nước ngoài làm việc ở VN 02 năm có được cấp thẻ thường trú không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/10/2021

Chồng em tới Việt Nam để làm việc và được cấp thẻ tạm trú theo diện NLĐ. Hiện nay, hai đứa em đã cưới được 3 tháng và anh ấy đã ở Việt Nam được 2 năm rồi. Vậy có đủ điều kiện để xin cấp thẻ thường trú không ạ?

    • NLĐ nước ngoài làm việc ở VN 02 năm có được cấp thẻ thường trú không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 3 Điều 39 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014' onclick="vbclick('3A439', '350199');" target='_blank'>Điều 39 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 quy định về các trường hợp được xét cho thường trú trong đó: Người nước ngoài được cha, mẹ, vợ, chồng, con là công dân Việt Nam đang thường trú tại Việt Nam bảo lãnh.

      Do đó, anh chị đã kết hôn và chị là công dân VN đang thường trú tại VN nên chị có thể bảo bãnh cho chồng để làm thẻ thường trú.

      Tại Điều 40 Luật này thì điều kiện xét cho thường trú bao gồm:

      - Người nước ngoài quy định tại Điều 39 của Luật này được xét cho thường trú nếu có chỗ ở hợp pháp và có thu nhập ổn định bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam.

      - Người nước ngoài quy định tại khoản 3 Điều 39 của Luật này đã tạm trú tại Việt Nam liên tục từ 03 năm trở lên.

      Như vậy, trường hợp chồng chị tạm trú mới được 02 năm thì chưa đáp ứng điều kiện trên. Mà phải chờ đến lúc tạm trú tại Việt Nam liên tục 03 năm mới có thể được xem xét cấp thẻ thường trú.

      Lưu ý: Điểm a Khoản 2 Điều 5 Thông tư 31/2015/TT-BCA thì thời gian đã tạm trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài xin thường trú sẽ được xác định trên cơ sở dấu kiểm chứng nhập cảnh, dấu kiểm chứng xuất cảnh được cấp tại cửa khẩu có tổng thời gian tạm trú tại Việt Nam từ 03 năm trở lên trong 04 năm gần nhất tính đến ngày nộp hồ sơ xin thường trú.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn