Nội dung trao đổi thông tin, tài liệu nghiệp vụ giữa lực lượng Hải quan và lực lượng CSND trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/10/2018

Hiện tôi có câu hỏi nhờ Ban biên tập hỗ trợ giúp: Nội dung trao đổi thông tin, tài liệu nghiệp vụ giữa lực lượng Hải quan và lực lượng CSND trong đấu tranh phòng, chống tội phạm được quy định như thế nào? Văn bản nào quy định vấn đề này? Mong sớm nhận được phản hồi.

Phong Linh - Long An

    • Căn cứ theo quy định tại Tiểu mục 2 Mục A Phần 2 Quy chế phối hợp giữa lực lượng Hải quan và lực lượng Cảnh sát nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật năm 2007' onclick="vbclick('118B5', '265024');" target='_blank'>Tiểu mục 2 Mục A Phần 2 Quy chế phối hợp giữa lực lượng Hải quan và lực lượng Cảnh sát nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật năm 2007, nội dung trao đổi thông tin, tài liệu nghiệp vụ được quy định như sau:

      - Những quy định của pháp luật, chủ trương, chính sách liên quan đến hoạt động của hai lực lượng; Tình hình chính trị, kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế; Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi lực lượng liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

      - Những thông tin liên quan đến tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả và tội phạm công nghệ cao.

      - Những tổ chức và cá nhân sau khi nhập khẩu hàng hóa không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh để chiếm đoạt tiền thuế;

      - Những doanh nghiệp nợ đọng thuế xuất khẩu, nhập khẩu kéo dài, có dấu hiệu lừa đảo, trốn thuế hoặc chiếm đoạt tiền thuế xuất khẩu, nhập khẩu.

      - Phối hợp trao đổi thông tin nghiệp vụ phục vụ quản lý rủi ro:

      + Các đơn vị Hải quan các cấp trao đổi, cung cấp kịp thời những thông tin nghiệp vụ, liên quan đến tội phạm về hải quan; đồng thời thông qua các hoạt động trao đổi thông tin cung cấp cho lực lượng Cảnh sát về nội dung chuyển đổi phương thức quản lý hải quan, các quy định liên quan về áp dụng quản lý rủi ro; đề nghị lực lượng cảnh sát các cấp phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả áp dụng phương pháp quản lý rủi ro, phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi lợi dụng việc áp dụng phương pháp này để buôn lậu, gian lận, gian lận thương mại và các vi phạm khác về hải quan.

      + Lực lượng Cảnh sát cung cấp thường xuyên kịp thời cho lực lượng Hải quan các thông tin về phương thức, thủ đoạn mới về hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và các vi phạm khác về hải quan để lực lượng Hải quan điều chỉnh, bổ sung kịp thời chương trình áp dụng quản lý rủi ro; phối hợp triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, hỗ trợ có hiệu quả cho hoạt động quản lý rủi ro.

      - Những sơ hở, thiếu sót hoặc những thay đổi trong thực hiện quy trình nghiệp vụ của hai lực lượng; Tình hình, phương thức, thủ đoạn của tội phạm trên phạm vi cả nước và trên những tuyến, địa bàn trọng điểm; những thông tin liên quan đến công tác quản lý phân luồng các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh xuất, nhập khẩu hàng hóa trong cả nước khi lực lượng Cảnh sát có yêu cầu và ngược lại lực lượng Cảnh sát cung cấp cho lực lượng Hải quan những thông tin có liên quan tới những hoạt động của các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh xuất, nhập khẩu trên địa bàn có những biểu hiện nghi vấn vi phạm pháp luật về hải quan; những đối tượng, đường dây, ổ nhóm tội phạm có liên quan đang hoạt động trên địa bàn; Những khó khăn, vướng mắc và kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

      - Những thông tin của Tổ chức Cảnh sát quốc tế, Tổ chức Hải quan thế giới và các tổ chức quốc tế khác có liên quan về hoạt động của tội phạm quốc tế và trong nước.

      - Các tài liệu nghiệp vụ, hồ sơ vụ, việc khi có yêu cầu của mỗi bên.

      - Những tài liệu, thông tin để phục vụ tuyên truyền về pháp luật, về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; những gương người tốt việc tốt của mỗi lực lượng.

      Trên đây là nội dung tư vấn. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn