Phải có ít nhất bao nhiêu viên chức để thành lập trung tâm dịch vụ việc làm?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/09/2022

Cần ít nhất bao nhiêu viên chức để thành lập trung tâm dịch vụ việc làm? Nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm là gì?

Chào anh chị tư vấn viên. Hiện nay bên địa phương đang có chủ trương thành lập trung tâm dịch vụ việc làm thì không biết cần bao nhiêu viên chức để thành lập trung tâm?

Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn. 

    • 1. Phải có ít nhất bao nhiêu viên chức để thành lập trung tâm dịch vụ việc làm?

      Tại Điều 3 Nghị định 23/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('72529', '376466');" target='_blank'>Điều 3 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định điều kiện thành lập, tổ chức lại và giải thể, theo đó:

      1. Điều kiện thành lập

      a) Có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công về việc làm;

      b) Phù hợp với quy hoạch mạng lưới trung tâm dịch vụ việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

      c) Có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới);

      d) Có trang thiết bị để thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Điều 7 Nghị định này phù hợp với tiêu chuẩn, định mức máy móc, thiết bị chuyên dùng do cấp có thẩm quyền ban hành;

      đ) Có ít nhất 15 người làm việc là viên chức;

      e) Cơ quan có thẩm quyền thành lập đảm bảo kinh phí cho các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công về việc làm theo quy định của pháp luật.

      2. Điều kiện tổ chức lại và giải thể

      Điều kiện tổ chức lại, giải thể trung tâm dịch vụ việc làm thực hiện theo quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập.

      3. Trung tâm dịch vụ việc làm được thành lập mới, tổ chức lại phải thực hiện phương án về trụ sở làm việc, trang thiết bị và nhân sự trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày có Quyết định thành lập. Trường hợp cần thiết thành lập mới trung tâm dịch vụ việc làm thì trung tâm dịch vụ việc làm phải tự đảm bảo toàn bộ chi thường xuyên và chi đầu tư.

      Theo quy định này thì muốn thành lập trung tâm hoạt động dịch vụ việc làm cần có ít nhất 15 người làm việc là viên chức. Ngoài ra, cần phải đáp ứng các điều kiện khác ngoài điều kiện về số lượng người làm việc theo quy định nêu trên.

      2. Nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm là gì?

      Theo Điều 7 Nghị định 23/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('72529', '376466');" target='_blank'>Điều 7 Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định nhiệm vụ của trung tâm dịch vụ việc làm gồm:

      1. Hoạt động tư vấn, gồm:

      a) Tư vấn, định hướng về nghề nghiệp, khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia cho người lao động lựa chọn ngành nghề, phương án đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện phù hợp với khả năng và nguyện vọng;

      b) Tư vấn việc làm cho người lao động để lựa chọn vị trí việc làm phù hợp với khả năng và nguyện vọng; tư vấn về kỹ năng tham gia dự tuyến; về tự tạo việc làm, tìm việc làm trong nước và ngoài nước;

      c) Tư vấn cho người sử dụng lao động về tuyển, sử dụng và quản lý lao động; về quản trị và phát triển việc làm, phát triển nguồn nhân lực;

      d) Tư vấn về chính sách lao động, việc làm cho người lao động, người sử dụng lao động.

      2. Giới thiệu việc làm cho người lao động.

      3. Cung ứng và tuyển lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động, gồm:

      a) Tuyển lao động thông qua thi tuyển để lựa chọn những người đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng lao động;

      b) Cung ứng lao động theo yêu cầu của người sử dụng lao động;

      c) Giới thiệu lao động cho doanh nghiệp được cấp phép đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, tổ chức cá nhân đầu tư ra nước ngoài hoặc đơn vị sự nghiệp công lập thuộc bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ được giao nhiệm vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

      4. Thu thập và cung cấp thông tin thị trường lao động.

      5. Phân tích và dự báo thị trường lao động.

      6. Thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật Việc làm.

      7. Đào tạo kỹ năng tham gia phỏng vấn, tìm kiếm việc làm và các kỹ năng làm việc khác; giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật.

      8. Thực hiện các chương trình, dự án về việc làm.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì khi được phép thành lập và hoạt động thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn