Phạm tội lần đầu thì được tha tù trước thời hạn có điều kiện?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/04/2022

Phạm tội lần đầu thì được tha tù trước thời hạn có điều kiện? Tôi có người bạn phạm tội lần đầu và đang đi tù? Tôi muốn hỏi người phạm tội lần đầu có được tha tù trước thời hạn có điều kiện không ạ?

    • Phạm tội lần đầu thì được tha tù trước thời hạn có điều kiện?

      Căn cứ Khoản 9 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 có quy định như sau:

      1. Người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà đã được giảm thời hạn chấp hành án phạt tù hoặc người đang chấp hành án phạt tù về tội phạm ít nghiêm trọng có thể được tha tù trước thời hạn khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Phạm tội lần đầu;

      b) Có nhiều tiến bộ, có ý thức cải tạo tốt;

      c) Có nơi cư trú rõ ràng;

      d) Đã chấp hành xong hình phạt bổ sung là hình phạt tiền, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại và án phí;

      đ) Đã chấp hành được ít nhất là một phần hai mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 15 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn.

      Trường hợp người phạm tội là người có công với cách mạng, thân nhân của người có công với cách mạng, người đủ 70 tuổi trở lên, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì phải chấp hành được ít nhất là một phần ba mức phạt tù có thời hạn hoặc ít nhất là 12 năm đối với trường hợp bị phạt tù chung thân nhưng đã được giảm xuống tù có thời hạn;

      e) Không thuộc một trong các trường hợp phạm tội quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Không áp dụng quy định của Điều này đối với người bị kết án thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Người bị kết án về một trong các tội quy định tại Chương XIII, Chương XXVI, Điều 299 của Bộ luật này; người bị kết án 10 năm tù trở lên về một trong các tội quy định tại Chương XIV của Bộ luật này do cố ý hoặc người bị kết án 07 năm tù trở lên đối với một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 248, 251 và 252 của Bộ luật này;

      b) Người bị kết án tử hình được ân giảm hoặc thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 40 của Bộ luật này.

      Như vậy, nếu người bạn của bạn muốn được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải đáp ứng đầu đủ các điều kiện như trên. Phạm tội lần đầu chỉ là một trong số các điều kiện để được tha tù trước thời hạn có điều kiện.

      Thời gian thử thách của người được tha tù trước thời hạn có điều kiện tính như thế nào?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 66 Bộ luật hình sự 2015 có quy định như sau:

      Theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, Tòa án quyết định tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với người bị kết án. Người được tha tù trước thời hạn có điều kiện phải thực hiện các nghĩa vụ trong thời gian thử thách. Thời gian thử thách bằng thời gian còn lại của hình phạt tù.

      Theo đó, thời gian thử thách của người bạn của bạn nếu được tha tù trước thời hạn có điều kiện sẽ bằng với thời gian còn lại của hình phạt tù.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn