Quân nhân không chấp hành lệnh của chỉ huy thì có bị hạ bậc lương?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/12/2021

Hiện tôi đang là Quân nhân chuyên nghiệp, vừa rồi Chỉ huy quản lý trực tiếp giao nhiệm vụ nhưng tôi đã không chấp hành mệnh lệnh. Vậy tôi có bị hạ bậc lương không ạ? Chỉ là nhiệm vụ nhỏ không ảnh hưởng nhiều nên không tới mức chịu TNHS.

    • Theo Điều 13 Thông tư 16/2020/TT-BQP quy định về chống mệnh lệnh như sau:

      1. Không chấp hành mệnh lệnh hoặc không thực hiện nhiệm vụ khi người chỉ huy trực tiếp hoặc cấp có thẩm quyền giao mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị kỷ luật cảnh cáo hoặc hạ bậc lương, giáng cấp bậc quân hàm.

      2. Nếu vi phạm một trong các trường hợp sau thì bị kỷ luật từ hạ bậc lương, giáng cấp bậc quân hàm, giáng chức, cách chức, tước quân hàm sĩ quan đến tước danh hiệu quân nhân, buộc thôi việc:

      a) Là chỉ huy hoặc sĩ quan;

      b) Lôi kéo người khác tham gia;

      c) Trong sẵn sàng chiến đấu;

      b) Đã bị xử lý kỷ luật mà còn vi phạm.

      Như vậy, trường hợp quân nhân chuyên nghiệp không chấp hành mệnh lệnh khi chỉ huy trực tiếp giao mà chưa đến mức truy cứu TNHS thì có thể bị kỷ luật cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng cấp quân hàm. Tuy nhiên, về hình thức kỷ luật cụ thể sẽ do đơn vị xem xét và quyết định tùy vào hành vi của anh.

      Do đó, anh có thể đối chiếu quy định trên với trường hợp cụ thể của mình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 13 Thông tư 16/2020/TT-BQP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn