Quy định của Bộ Công Thương về giao quyền/phụ trách khi chưa có người đứng đầu trong cơ quan?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/03/2022

Quy định của Bộ Công Thương về giao quyền/phụ trách khi chưa có người đứng đầu trong cơ quan? Trình tự thủ tục giao quyền/ phụ trách? Thôi giao quyền/ phụ trách?

    • Quy định của Bộ Công Thương về giao quyền/phụ trách khi chưa có người đứng đầu trong cơ quan?

      Căn cứ Điều 44 Quy chế về tuyển dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch công chức và công tác cán bộ của Bộ Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022 quy định về tiêu chuẩn, điều kiện giao quyền/phụ trách như sau:

      Giao quyền/phụ trách chỉ thực hiện trong thời gian chưa có người đứng đầu cơ quan, đơn vị đó. Khi cấp có thẩm quyền bổ nhiệm người đứng đầu thì việc giao quyền/phụ trách đương nhiên chấm dứt.

      Người được giao quyền/phụ trách phải là người được cấp có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ; có đủ uy tín và năng lực điều hành đơn vị. Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

      Việc giao phụ trách, giao quyền điều hành cơ quan, đơn vị phải được thực hiện bằng một văn bản hành chính của cấp có thẩm quyền.

      Người được giao quyền/phụ trách không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy định tại Điều 82 của Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản 17 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; không phải là người trong thời gian bị pháp luật cấm đảm nhiệm chức vụ; không trong trường hợp là vợ, chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý về tổ chức, nhân sự, kế toán - tài chính trong cơ quan, đơn vị đó.

      Trình tự thủ tục giao quyền/phụ trách?

      Căn cứ Điều 45 Quy chế về tuyển dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch công chức và công tác cán bộ của Bộ Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022 quy định về trình tự, thủ tục giao quyền/phụ trách như sau:

      Cơ quan, đơn vị có văn bản gửi Bộ Công Thương đề xuất nhân sự giao quyền/phụ trách đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn.

      Vụ Tổ chức cán bộ thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện của nhân sự được đề xuất giao quyền/phụ trách trình xin ý kiến Thứ trưởng phụ trách, Bộ trưởng, Ban cán sự đảng xem xét quyết định.

      Việc giao quyền/phụ trách đối với các cơ quan, đơn vị đóng tại địa phương cần phải có văn bản xin ý kiến Tỉnh ủy/ Cấp ủy cấp trên trực tiếp của địa phương nơi đơn vị có trụ sở chính. Trường hợp đặc biệt sẽ báo cáo Ban cán sự đảng xem xét quyết định. Sau khi thực hiện các bước trên, Vụ Tổ chức cán bộ dự thảo Quyết định giao quyền/phụ trách trình Bộ trưởng ký ban hành.

      Thôi giao quyền/phụ trách?

      Căn cứ Điều 46 Quy chế về tuyển dụng, chuyển ngạch, nâng ngạch công chức và công tác cán bộ của Bộ Công Thương Ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BCT năm 2022 quy định về thôi giao quyền/phụ trách như sau:

      1. Điều kiện thôi giao quyền/phụ trách

      Thôi giao quyền/phụ trách được thực hiện khi nhân sự được giao quyền/phụ trách không đáp ứng được một trong những tiêu chuẩn, điều kiện để được giao quyền/ phụ trách hoặc cấp thẩm quyền đánh giá cần phải cho thôi giao quyền/phụ trách.

      2. Trình tự, thủ tục thôi giao quyền/phụ trách

      Đơn vị chủ động đề xuất hoặc Vụ Tổ chức cán bộ đề xuất về việc thôi giao quyền/phụ trách gửi xin ý kiến Thứ trưởng, Bộ trưởng, Ban cán sự đảng.

      Nếu được đồng ý, Vụ Tổ chức cán bộ dự thảo Quyết định thôi giao quyền/phụ trách trình Bộ trưởng ký ban hành.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn