Quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017
Đến thời điểm này Luật Nghĩa vụ quân sự đã được áp dụng chưa? Nếu sinh viên đang theo học tại các trường đại học chính quy được miễn Nghĩa vụ quân sự mà ở địa phương vẫn gọi khám tuyển nhập ngũ là đúng hay sai? Hùng Phong (phonghungngason@...)
    • Cục Quân lực – Bộ Tổng tham mưu trả lời:

      Luật Nghĩa vụ quân sự số 78/2015/QH13 được Quốc hội khóa XIII thông qua tại Kỳ họp thứ 9 ngày 19/6/2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016.

      Tại Điểm g, khoản 1, Điều 41 quy định tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với học sinh, sinh viên như sau: “Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo”.

      Đối với vấn đề ông Phong hỏi "Nếu sinh viên đang học đại học chính quy được tạm hoãn nhưng tại địa phương vẫn gọi khám tuyển nhập ngũ là đúng hay sai?", trước hết cần làm rõ về việc Luật Nghĩa vụ quân sự quy định hai nội dung khác nhau: Công dân “tạm hoãn” gọi nhập ngũ khác với công dân “miễn” gọi nhập ngũ.

      Trường hợp ông hỏi thuộc điểm quy định của Luật về tạm hoãn gọi nhập ngũ, cụ thể nội dung ông hỏi cần làm rõ như sau:

      - Nếu khi công dân nhập học vào các trường cao đẳng, đại học chính quy, công dân đã nộp Giấy đăng ký nghĩa vụ quân sự về trường đại học theo quy định mà ở địa phương vẫn gọi khám tuyển nhập ngũ là sai.

      - Nếu công dân chưa lấy Giấy đăng ký nghĩa vụ quân sự, chưa nộp khi nhập học là sai với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Quốc phòng. Do vậy, địa phương vẫn có thể gọi khám tuyển nhập ngũ là đúng quy định.

      TheoCổng thông tin Điện tử Chính phủ

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn