Quy định về công chức tập sự

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Chào Anh Em có một số thắc mắc về chế độ tập sự của công chức, xin được nhờ anh tư vấn. 1: Em có làm hợp đồng tại phòng Nội vụ huyện thời gian từ tháng 9 đến tháng 2 năm 2015 và có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. 2: Em tham gia kỳ thi tuyển công chức tỉnh Đồng Nai cuối năm 2014 và đậu với số điểm 280 đ => đạt. 3: Ngày 15/3/2015 em nhận được quyết định tuyển dụng của Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai. 4: Ngày 17/3/2015 em nhận được quyết định tiếp nhận và phân công tập sự của UBND huyện. 5: Khi em còn làm hợp đồng thì Phó Trưởng phòng vẫn giao việc cho em làm bình thường, nhưng khi em có quyết định tuyển dụng của Sở Nội vụ và của UBND huyện thì Phó Trưởng phòng không giao việc cho em nữa. 6 Trong thời gian em nhận quyết định từ ngày 17/3/2015 đến ngày 21/4/2015 Phó Trưởng phòng yêu cầu em viết đơn nghỉ việc và cho em thời gian viết đơn là 15 ngày, nếu không viết thì Phó Trưởng phòng sẽ làm Tờ trình tham mưu UBND huyện Gửi Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai huỷ kết quả của em. Và theo quy định thời gian tập sự là 12 tháng nên em không viết. 7. Đến ngày 21/4/2015 Phó Trưởng phòng tham mưu UBND huyện làm Tờ trình gửi Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai để huỷ kết quả của em với nội dung như sau: - Sau 01 tháng tập sự (kể từ khi có quyết định tuyển dụng 17/3/2015 đến ngày 21/4/2015), phòng Nội vụ tổ chức đánh giá công chức tập sự (không có mặt công chức tập sự, chỉ có lãnh đạo) với nhận xét: em làm việc thụ động; không có khả năng tư duy, phân tích vấn đề; viết sai lỗi chính tả. Như vậy: Em có một số câu hỏi như sau: 1. Em có quyền được nhận quyết định về việc phân công người hướng dẫn tập sự,; Bảng phân công nhiệm vụ đối với công chức tập sự của phòng, cơ quan em tập sự hay không? 2. Lãnh đạo phòng yêu cầu em viết đơn xin nghỉ việc là đúng hay sai? 3. Phó Trưởng phòng tham mưu UBND huyện làm tờ trình gửi Sở Nổi vụ để huỷ kết quả của em sau 01 tháng nhận quyết định tập sự (không giao công việc, không hướng dẫn mà thông qua việc đánh giá năng lực của em trong thời gian hợp đồng) là đúng hay sai? có quy định nào quy định việc đánh giá công chức tập sự trong thời gian hợp đồng hay không? 4. Cử nhân luật có 2 ngành em thắc mắc: Ngành luật học và luật hành chính. Khi thi công chức cơ quan tuyển dụng yêu cầu chuyên ngành luật hành chính, nhưng các ngành luật khác như ngành luật học có được thi hay không?. Nhờ anh giải đáp những thắc mắc trên giúp em. Chân thành cảm ơn anh.

    • Qua nội dung trao đổi thì luật sư hiểu em có trình độ cử nhân luật, trước khi được trúng tuyển vào công chức thì em đã có thời gian làm việc theo hợp đồng lao động và nay đang tập sư công chức 12 tháng thì bị ép buộc phải nghỉ việc.

      Em thân mến, nếu em đã là cử nhân luật thì những kiến thức đã học về luật của em như thế nào mà qua cách trình bày của em luật sư cảm thấy em còn rất mong lung, mơ hồ và có thể nói là chưa tự bảo vệ mình được vì có thể em chưa thật sự có nhiều kinh nghiệm như luật sư nhưng ít ra thì việc bị người khác ép cho nghĩ việc em cũng nhận thấy điểm đúng sai ở đâu và nên hành xử như thế nào cho phù hợp.

      Luật sư cung cấp cho em những quy định liên quan để em tự nhận thấy đúng sai cho trường hợp của mình nhé:

      Tại Nghị định 24/2010/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức quy định:
      ...
      Điều 20. Chế độ tập sự

      1. Người được tuyển dụng vào công chức phải thực hiện chế độ tập sự để làm quen với môi trường công tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.

      2. Thời gian tập sự được quy định như sau:

      a) 12 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào công chức loại C;

      b) 06 tháng đối với trường hợp tuyển dụng vào công chức loại D;

      c) Người được tuyển dụng vào công chức dự bị trước ngày 01 tháng 01 năm 2010 theo quy định của Pháp lệnh Cán bộ, công chức thì chuyển sang thực hiện chế độ tập sự. Thời gian đã thực hiện chế độ công chức dự bị được tính vào thời gian tập sự;

      d) Thời gian nghỉ sinh con theo chế độ bảo hiểm xã hội và thời gian nghỉ ốm đau, bị tạm giam, tạm giữ, tạm đình chỉ công tác theo quy định của pháp luật không được tính vào thời gian tập sự.

      3. Nội dung tập sự:

      a) Nắm vững quy định của Luật Cán bộ, công chức về quyền, nghĩa vụ của công chức, những việc công chức không được làm; nắm vững cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị và chức trách, nhiệm vụ của vị trí việc làm được tuyển dụng;

      b) Trao dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng;

      c) Tập giải quyết, thực hiện các công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng.

      4. Không thực hiện chế độ tập sự đối với các trường hợp đã có thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự quy định tại khoản 2 Điều này.

      Điều 21. Hướng dẫn tập sự

      Cơ quan sử dụng công chức có trách nhiệm:

      1. Hướng dẫn người tập sự nắm vững và tập làm những công việc theo yêu cầu nội dung tập sự quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định này.

      2. Chậm nhất sau 07 ngày làm việc, kể từ công chức đến nhận việc, người đứng đầu cơ quan sử dụng phải cử công chức cùng ngạch hoặc ngạch cao hơn, có năng lực và kinh nghiệm về chuyên môn, nghiệp vụ hướng dẫn người tập sự. Mỗi công chức chỉ hướng dẫn mỗi lần 01 người tập sự.

      Điều 23. Bổ nhiệm vào ngạch công chức đối với người hoàn thành chế độ tập sự

      1. Khi hết thời gian tập sự, người tập sự phải báo cáo kết quả tập sự bằng văn bản; người hướng dẫn tập sự phải nhận xét, đánh giá kết quả tập sự đối với người tập sự bằng văn bản, gửi cơ quan sử dụng công chức.

      2. Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức đánh giá phẩm chất chính trị, đạo đức và kết quả công việc của người tập sự. Trường hợp người tập sự đạt yêu cầu của ngạch công chức đang tập sự thì có văn bản đề nghị cơ quan quản lý công chức ra quyết định bổ nhiệm và xếp lương cho công chức được tuyển dụng.

      Điều 24. Hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với người tập sự

      1. Quyết định tuyển dụng bị hủy bỏ trong trường hợp người tập sự không hoàn thành nhiệm vụ hoặc bị xử lý kỷ luật từ khiển trách trở lên trong thời gian tập sự.

      2. Người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức đề nghị cơ quan quản lý công chức ra quyết định bằng văn bản hủy bỏ quyết định tuyển dụng đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

      3. Người tập sự bị hủy bỏ quyết định tuyển dụng được cơ quan sử dụng công chức trợ cấp 01 tháng lương, phụ cấp hiện hưởng và tiền tàu xe về nơi cư trú.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn