Quy định về tiêu chuẩn cán bộ đoàn cấp cơ sở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/11/2016

Tôi hiện nay đang làm phó bí thư đoàn xã, hiện nay tôi đang theo học năm lớp đại học chuyên nghành công tác xã hội. Cách đây 2 tháng chị bí thư đoàn đã chuyển công tác và làm tờ trình xin kiện toàn chức danh bí thư đoàn cho tôi, hiện nay đảng ủy cơ sở và huyện ủy đã nhất trí và có thông báo nhất trí nhân sự giới thiệu kiện toàn Nhưng huyện đoàn đến nay lại lấy lý do là bằng cấp tôi không đạt và giới thiệu một người khác có bằng đại học nhưng mới chuyển sinh hoạt đoàn về xã cách đây một tháng vào giữ chức vụ bí thư còn tôi vẫn giữ chức vụ phó bí thư. Xin hỏi huyện đoàn làm vậy có đúng không? Tôi có thể được giữ chức vụ bí thư không? Tại sao? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ khoản 3 Điều 7 Quyết định 289-QĐ/TW Ban hành quy chế cán bộ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thì một trong những tiêu chuẩn chung của cán bộ Đoàn phải có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; trình độ học vấn, chuyên môn, ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu của vị trí công tác được giao; trưởng thành từ phong trào đoàn, hội, đội hoặc tham gia hoạt động phong trào thanh thiếu nhi hoặc đã được đào tạo, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ, kiến thức công tác thanh vận.

      Và quy định tại Điều 11 Quyết định 289-QĐ/TW: Tiêu chuẩn cán bộ đoàn cấp cơ sở (xã, phường, thị trấn) thì cán bộ đươc bổ nhiệm phải đáp ứng các điều kiện sau:

      1- Trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, trình độ lý luận chính trị sơ cấp.

      2- Giữ chức vụ không quá 35 tuổi.

      Đối với vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, đối tượng chính sách, trình độ văn hoá nói chung từ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên, đã được bồi dưỡng chương trình lý luận chính trị sơ cấp. Giữ chức vụ không quá 37 tuổi.

      Như vậy, căn cứ vào các quy định trên, tiêu chuẩn để bổ nhiệm cán bộ Đoàn cấp cơ sở bao gồm các tiêu chuẩn về bằng cấp và độ tuổi. Về bằng cấp thì trình độ chuyên môn phải từ trung cấp trở lên và trình độ lý luận chính trị mức sơ cấp.Tức là bạn phải có bằng trung cấp về chuyên môn phù hợp với yêu cầu của vị trí công tác được giao và thêm một bằng khác đó là bằng sơ cấp về lý luận chính trị nếu muốn bổ nhiệm vào chức danh Bí thư Đoàn xã.

      Cũng theo trình bày của bạn thì bạn có nêu rằng lý do bổ nhiệm người khác vào chức vụ Bí thư Đoàn xã là vì bằng cấp của bạn không đạt và bạn cũng đang theo học năm lớp chuyên môn công tác xã hội nhưng lại không nói rõ đã được cấp bằng hoàn thành khóa học đó hay chưa nên do đó, huyện đoàn hoàn toàn có thể bổ nhiệm người khác vào vị trí này khi người đó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cầu công việc cũng nhu những đòi hỏi của chức vụ.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về tiêu chuẩn cán bộ đoàn cấp cơ sở. Bạn nên tham khảo chi tiết Quyết định 289/QĐ/TW để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn