Quyền lợi của sĩ quan khi phục viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/11/2016

Tôi là sỹ quan Quân đội, năm nay 42 tuổi, (sinh tháng 10/1974), tính đến tháng 8/2016 tôi có đủ 25 năm công tác trong Quân đội. Nay do điều kiện gia đình tôi muốn thôi phục vụ công tác trong Quân đội. Vậy trường hợp tôi được giải quyết thế nào? Có đủ điều kiện về hưu trước tuổi và chế độ được hưởng như thế nào? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo quy định tại Điều 31 Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999, sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ trong các trường hợp sau:

      a) Đủ điều kiện nghỉ hưu;

      b) Hết tuổi phục vụ tại ngũ quy định tại Điều 13 của Luật này;

      c) Do thay đổi tổ chức, biên chế mà không còn nhu cầu bố trí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng;

      d) Không còn đủ tiêu chuẩn quy định đối với sĩ quan tại ngũ.

      2. Sĩ quan thôi phục vụ tại ngũ theo một trong các hình thức sau đây:

      a) Nghỉ hưu;

      b) Chuyển ngành;

      c) Phục viên;

      d) Nghỉ theo chế độ bệnh binh.

      Điều 36. Điều kiện nghỉ hưu của sĩ quan quy định:

      Sĩ quan được nghỉ hưu khi:

      1. Đủ điều kiện theo quy định bảo hiểm xã hội của Nhà nước;

      2. Trong trường hợp chưa đủ điều kiện nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều này, quân đội không còn như cầu bố trí sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công chức quốc phòng hoặc không chuyển ngành được, nếu nam sĩ quan có đủ 25 năm và nữ sĩ quan có đủ 20 nămphục vụ trong quân đội trở lên thì được nghỉ hưu.

      Theo quy định tại Luật sĩ quan, hạn tuổi cao nhất phục vụ tại ngũ của sĩ quan với cấp úy là 46 tuổi. Bạn 42 tuổi, chưa hết hạn tuổi phục vụ trong quân ngũ, không đủ điều kiện về hưu trước tuổi quy định. Nếu đơn vị bạn không có nhu cầu bố trí việc làm cho bạn và bạn đã có đủ 25 năm trong quân đội thì bạn đủ điều kiện nghỉ hưu. Trường hợp đơn vị còn nhu cầu sử dụng nhưng bạn không muốn tiếp tục phục vụ tại ngũ vì lý do cá nhân, bạn không đủ điều kiện hưởng hưu trí.

      Trường hợp không đủ điều kiện nghỉ hưu, bạn có thể xin ra quân theo hướng phục viên. Khi phục viên, theo quy định tại Điều 5 nghị định 21/2009/NĐ-CP bạn được hưởng các quyền lợi sau:

      Được hưởng trợ cấp tạo việc làm bằng 06 tháng tiền lương tối thiểu chung theo quy định của Chính phủ; được ưu tiên học nghề hoặc giới thiệu việc làm tại các tổ chức giới thiệu việc làm của các Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương và các tổ chức kinh tế - xã hội khác;

      b) Được hưởng trợ cấp phục viên một lần, cứ mỗi năm công tác được trợ cấp bằng 01 tháng tiền lương

      c) Được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội và các chế độ khác theo quy định hiện hành của pháp luật.

      2. Sĩ quan đã phục viên về địa phương trong thời gian không quá một năm, kể từ ngày quyết định phục viên có hiệu lực, nếu được tuyển dụng vào các cơ quan, đơn vị quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định này thì được thực hiện chế độ chuyển ngành. Khi thực hiện chế độ chuyển ngành thì phải hoàn trả khoản trợ cấp phục viên một lần theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần đã nhận. Cơ quan, đơn vị quân đội nhân dân ra quyết định chuyển ngành có trách nhiệm thu lại số tiền trợ cấp phục viên và trợ cấp bảo hiểm xã hội đã nhận.

      3. Sĩ quan đã phục viên về địa phương trong thời gian không quá một năm, kể từ ngày quyết định phục viên có hiệu lực, nếu được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị không hưởng lương từ ngân sách nhà nước, nếu muốn tính nối thời gian đóng bảo hiểm xã hội thì phải hoàn trả quỹ bảo hiểm xã hội khoản trợ cấp bảo hiểm xã hội đã nhận.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quyền lợi của sĩ quan khi phục viên. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn