Quyền yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm trật tự công cộng của Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016
Ông Ba là Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố 3 phường M. Ngày 25/10/2012, ông Ba yêu cầu ông Tư không được bày bán hàng cà phê trên vỉa hè, ảnh hưởng đến trật tự công cộng. Ông Tư không đồng ý và cho rằng ông Ba không có quyền yêu cầu việc này. Đề nghị cho biết, với vai trò là Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố, ông Ba có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm trật tự công cộng không?

    • Điều 6 Nghị định số 38/2006/NĐ-CP ngày 17 tháng 04 năm 2006 của Chính phủ về Bảo vệ dân phố quy định quyền hạn của Bảo vệ dân phố như sau:
      1. Bắt, tước hung khí và áp giải người phạm tội quả tang, người đang bị truy nã, trốn thi hành án phạt tù đến trụ sở Công an phường theo quy định của pháp luật.
      2. Yêu cầu chấm dứt ngay hành vi vi phạm và báo cáo với Ủy ban nhân dân, Công an phường để có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật đối với những người đang có hành vi vi phạm trật tự công cộng, trật tự xây dựng, trật tự an toàn giao thông, các vi phạm quy định an toàn cháy nổ và những người vi phạm các quy định khác về trật tự, an toàn xã hội.
      3. Tham gia với lực lượng Công an hoặc lực lượng chức năng để truy bắt người phạm tội, người đang bị truy nã, trốn thi hành án; kiểm tra tạm trú, tạm vắng; kiểm tra giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tuỳ thân khác của những người tạm trú, người có nghi vấn đến địa bàn khu phố được phân công phụ trách.
      Theo quy định trên, ông Ba với vai trò là Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố 3 phường M, có quyền yêu cầu ông Tư chấm dứt ngay hành vi bày bán cà phê trên vỉa hè vì đã vi phạm trật tự công cộng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn