Quyết định của HĐTP TAND Tối cao có được kháng nghị không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/02/2020

Ngày 23/01/2020 TAND Cấp cao tại TPHCM có đưa ra bản án phúc thẩm về tội Cố ý gây thương tích đối với người bạn của tôi với mức án là 12 năm tù giam. Tuy nhiên gia đình bạn tôi không chấp nhận mức án này vì cho rằng nó quá cao. Gia đình bạn tôi làm đơn đề nghị VKS kháng nghị lên HĐTP TAND Tối cao. Vậy nếu quyết định của TAND Tối cao là giữ nguyên bản án phúc thẩm thì gia đình bạn tôi có được quyền yêu cầu kháng nghị tiếp không?

    • Theo Khoản 4 Điều 22 Luật Tổ chức TAND 2014 thì quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao là quyết định cao nhất, không bị kháng nghị.

      => Về nguyên tắc thì bản án phúc thẩm sẽ có hiệu lực kể từ ngày tuyên án và chỉ được xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm. Do đó, nếu bản án này được xem xét lại thì sẽ có hiệu lực ngay sau khi ra quyết định và không bị kháng nghị.

      Ban biên tập thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn