Sau khi trúng tuyển viên chức có cần phải tham gia tập sự không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 28/07/2022

Sau khi trúng tuyển viên chức có cần phải tham gia tập sự không? Bố đi tù, con có được đăng ký dự tuyển viên chức không? Viên chức nghỉ việc vào tháng 5/2021 có được nhận lương hè không?

    • Sau khi trúng tuyển viên chức có cần phải tham gia tập sự không?
      (ảnh minh họa)
    • Sau khi trúng tuyển viên chức có cần phải tham gia tập sự không?

      Trong trường hợp một người trúng tuyển viên chức làm việc tại Uỷ ban huyện. Tuy nhiên trước đó người này có 02 năm làm chuyện ngành trong lĩnh vực đó. Nay có cần phải thực hiện việc tham gia tập sự nữa hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 27 Luật viên chức 2010 quy định như sau:

      Người trúng tuyển viên chức phải thực hiện chế độ tập sự, trừ trường hợp đã có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng.

      Như vậy, nếu trong trường hợp người đó đã có thời gian từ đủ 12 tháng trở lên thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm được tuyển dụng thì không cần tham gia tập sự theo quy định trên.

      Bố đi tù, con có được đăng ký dự tuyển viên chức không?

      Tới đây có đợt tuyển dụng viên chức ở huyện, em muốn đăng ký thi mà có vấn đề là bố em đang đi tù. Như vậy có bị ảnh hưởng gì không ạ?

      Trả lời:

      Tại Điều 22 Luật viên chức 2010 quy định về điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức như sau:

      - Người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên chức:

      + Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

      + Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật;

      + Có đơn đăng ký dự tuyển;

      + Có lý lịch rõ ràng;

      + Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

      + Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

      + Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

      - Những người sau đây không được đăng ký dự tuyển viên chức:

      + Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

      + Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

      Căn cứ theo quy định nêu trên, mọi người đều được bình đẳng trong việc đăng ký dự tuyển viên chức. Pháp luật không hạn chế quyền đăng ký dự tuyển viên chức nếu thí sinh có người nhà đang đi tù. Do đó, bố bạn đang đi tù không ảnh hưởng đến việc bạn dự thi. Bạn hoàn toàn có thể đăng ký dự tuyển viên chức nếu đảm bảo các điều kiện nêu trên.

      Viên chức nghỉ việc vào tháng 5/2021 có được nhận lương hè không?

      Cho em hỏi em là viên chức biên chế thi vào tháng 1/2020 nay em muốn xin nghỉ việc vào tháng 5/2021, vậy em có được hưởng lương hè không ạ?

      Trả lời:

      Tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT được bổ sung bởi Khoản 3 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT thì:

      Thời gian nghỉ hằng năm của giáo viên gồm: nghỉ hè, nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ và các ngày nghỉ khác, cụ thể như sau:

      - Thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 02 tháng (bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ Luật lao động), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).

      - Thời gian nghỉ tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;

      - Các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ Luật lao động.

      Căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, Hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định."

      Theo đó, thời gian nghỉ hè của giáo viên là 02 tháng. Và căn cứ kế hoạch năm học, quy mô, đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng trường, Hiệu trưởng bố trí thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên một cách hợp lý theo đúng quy định. Việc bạn có được hưởng lương hè khi nghỉ việc hay không sẽ do thỏa thuận của hai bên theo hợp đồng làm việc. Trên thực tế thì thông thường thời gian nghỉ hè rơi vào tầm tháng 6 -8, nếu bạn nghỉ việc từ 5/2020 thì có thể sẽ không được nhận lương hè vì lúc này hợp đồng làm việc đã chấm dứt.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn