Sĩ quan chiếm đoạt tài sản của người khác có bị cách chức không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/11/2020

Con trai tôi hiện đang là sĩ quan. Do cháu thiếu tiền nên nảy sinh lợi dụng quyền hạn của mình rồi chiếm đoạt tài sản của một người bạn giá trị chưa đến 1.5 triệu ạ. Không biết cháu có bị cách chức không?

    • Theo Điều 33 Thông tư 16/2020/TT-BQP quy định về chiếm đoạt tài sản như sau:

      - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc dùng các thủ đoạn khác để chiếm đoạt tài sản của Nhà nước, tổ chức, công dân có giá trị dưới 2.000.000 (hai triệu) đồng thì bị kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo đến hạ bậc lương, giáng cấp bậc quân hàm.

      - Nếu vi phạm một trong các trường hợp sau thì bị kỷ luật từ giáng chức, cách chức, tước quân hàm sĩ quan đến tước danh hiệu quân nhân, buộc thôi việc:

      + Lôi kéo người khác tham gia;

      + Làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

      Căn cứ quy định trên, thì con của bạn lợi dụng chức vụ của mình để chiếm đoạt tài sản của bạn với giá trị gần 1.5 triệu đồng thì sẽ không bị cách chức. Mà sẽ bị kỷ luật từ khiển trách, cảnh cáo đến hạ bậc lương, giáng cấp bậc quân hàm.

      Trường hợp bị kỷ luật cách chức nếu con bạn thuộc trường hợp Khoản 2 Điều 6 Thông tư này. Do đó, bạn có thể đối chiếu với trường hợp của con mình để xác định hình thức kỷ luật áp dụng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 33 Thông tư 16/2020/TT-BQP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn