Sử dụng ma túy đá có bị khai trừ ra khỏi đảng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/06/2019

Tìm hiểu quy định của pháp luật về việc xử lý kỷ luật đảng đối với đảng viên. Ban biên tập cho tôi hỏi. Với trường hợp công chức sử dụng ma túy thì có bị khai trừ ra khỏi đảng không? Mong sớm nhận phản hồi. 

    • Sử dụng ma túy đá có bị khai trừ ra khỏi đảng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015 thì các hanh vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy bị truy cứu trách nhiệm hình sự hiện nay không bao gồm hành vi sử dụng ma túy trái phép.

      Như vậy: Có thể thấy, hiện nay pháp luật hình sự không coi hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là tội phạm. Nên người sử dụng trái phép chất ma túy sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

      Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP thì người nào có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

      Trường hợp người có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là người nước ngoài, thì tùy theo mức độ vi phạm có thể bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (Khoản 7 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP).

      Tuy không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng hành vi đó sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định trên.

      Đồng thời tại Hướng dẫn 04-HD/UBKTTW năm 2018 có quy định:

      Đảng viên vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì phải truy cứu trách nhiệm hình sự, không "xử lý nội bộ bị tòa án tuyên phạt từ hình phạt cải tạo không giam giữ trở lên thì phải khai trừ; nếu bị xử phạt bằng hình phạt thấp hơn cải tạo không giam giữ hoặc được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, bị xử phạt hành chính thì tùy nội dung, mức độ, tính chất, tác hại, nguyên nhân vi phạm và các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ mà xem xét, thi hành kỷ luật đảng một cách thích hợp.

      => Vậy nên, nếu công chức sử dụng ma túy thì cũng se bị xử lý vi phạm hành chính. Và theo quy định nêu trên thì công chức đang là đảng viên nếu sử dụng ma túy sẽ bị xử lý vi phạm hành chính nên sẽ không bị khai trừ ra khỏi đảng, nhưng sẽ bị xử lý kỷ luật đảng theo quy định.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn