Sử dụng súng cao su không có giấy phép bị phạt bao nhiêu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/03/2019

Thằng em trai của em mới 20 tuổi nó mua trên mạng cây súng hơi với giá 7 triệu về trong khi đi săn bị 3 anh bộ đội biên phòng bắt và tịch thu cây súng sau đó lập biên bản vi phạm sử dụng súng bắn đạn cao su mà không có giấy phép và nói về chuẩn bị tiền nộp phạt. Xin cho hỏi trường hợp này em của em sẽ bị phạt bao nhiêu tiền ạ? Đây là lần đầu tiên em trai em vi phạm ạ!

    • Theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017 thì công cụ hỗ trợ là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp, bao gồm:

      - Súng bắn điện, hơi ngạt, chất độc, chất gây mê, từ trường, laze, lưới; súng phóng dây mồi; súng bắn đạn nhựa, nổ, cao su, hơi cay, pháo hiệu, hiệu lệnh, đánh dấu và đạn sử dụng cho các loại súng này;

      -...

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì súng bắn đạn cao su được xác định là một loại công cụ hỗ trợ. Việc trang bị và sử dụng súng bắn đạn cao su phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Trường hợp cá nhân có hành vi sử dụng súng bắn đạn cao su khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền là vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà người thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

      Trong đó, Tại Điểm đ Khoản 3 và Điểm a Khoản 8 Điều 10 Nghị định 167/2013/NĐ-CP có quy định:

      "Điều 10. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm bị cấm

      3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

      đ) Sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép;

      ...

      8. Hình thức xử phạt bổ sung:

      a) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại Điểm c Khoản 1; Điểm b Khoản 2; Điểm d, đ, g Khoản 3; Điểm a, c, d Khoản 4; Khoản 5; Khoản 6 Điều này;"

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp cá nhân có hành vi sử dụng công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị tịch thu công cụ hỗ trợ vi phạm theo quy định.

      Do đó: Trường hợp em trai bạn mới 20 tuổi có mua trên mạng cây súng hơi với giá 7 triệu về trong khi đi săn bị 3 anh bộ đội biên phòng bắt và tịch thu cây súng sau đó lập biên bản vi phạm sử dụng súng bắn đạn cao su, nên có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng (mức trung bình là 3.000.000 đồng) và bị tịch thu cây súng bắn đạn cao su theo quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn