Sử dụng vũ khí, vật liệu nổ của lực lượng dân quân tự vệ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/04/2019

Xin chào ban biên tập, tôi đang tìm hiểu các quy định về hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ. Tôi có chút thắc mắc mong được giải đáp, anh chị cho tôi hỏi việc sử dụng vũ khí, vật liệu nổ của lực lượng dân quân tự vệ được quy định như thế nào? Xin giải đáp giúp tôi.

    • Theo quy định tại Điều 11 Quyết định 56/2005/QĐ-BQP thì Sử dụng vũ khí, vật liệu nổ của lực lượng dân quân tự vệ như sau:

      1. Trong khi làm nhiệm vụ quy định tại Khoản 2, Điều 7 Pháp lệnh Dân quân tự vệ, dân quân tự vệ khi nổ súng phải tuân thủ theo nguyên tắc sau:

      - Có lệnh của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Tư lệnh các Quân khu và tương đương hoặc người chỉ huy các cấp khi được ủy quyền.

      - Thực hiện quyền tự vệ chính đáng theo quy định của pháp luật

      - Khi đang thực hiện nhiệm vụ: Sau khi đã áp dụng các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, giải thích, răn đe, sử dụng công cụ hỗ trợ, ngăn chặn nhưng đối tượng vẫn không tuân lệnh hoặc trong trường hợp cấp bách không có biện pháp nào khác để ngăn chặn đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng.

      - Khi làm nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu, tuần tra bảo vệ biên giới, biển, đảo phát hiện được địch (cả mặt đất, trên không).

      - Việc nổ súng ghi ở điểm b, c của điều này phải thực hiện theo ba bước: Bắn cảnh cáo, bắn bị thương, bắn tiêu diệt.

      2. Khi huấn luyện:

      - Tận dụng vũ khí chất lượng thấp để huấn luyện thường xuyên;

      - Chỉ được sử dụng vũ khí sẵn sàng chiến đấu, vật liệu nổ, lựu đạn để huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao theo quyết định của người chỉ huy có thẩm quyền.

      - Quá trình hoạt động nếu phải sử dụng đến vật liệu nổ, nhất thiết phải có cán bộ chuyên môn và chỉ thực hiện khi có lệnh của người chỉ huy có thẩm quyền.

      Trên đây là quy định về sử dụng vũ khí, vật liệu nổ của lực lượng dân quân tự vệ .

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn