Sỹ quan kiểm tra tàu biển Việt Nam có trách nhiệm gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/09/2017

Trách nhiệm của sỹ quan kiểm tra tàu biển được quy định như thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Đại học hàng hải Việt Nam. Trong quá trình học, em có tìm hiểu thêm thông tin về hoạt động, chức năng của lực lượng sỹ quan kiểm tra tàu biển Việt Nam. Tuy nhiên, một vài nội dung em chưa nắm rõ, mong được giải đáp. Cho em hỏi, theo quy định hiện nay, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng sỹ quan kiểm tra tàu biển có những trách nhiệm gì? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong sớm nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia. Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe. Câu trả lời xin quý chuyên gia vui lòng gửi về địa chỉ: hung***@gmail.com - Duy Hưng.

    • Ngày 10/02/2014, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 54/2013/TT-BGTVT quy định về sỹ quan kiểm tra tàu biển.

      Thông tư này quy định về tiêu chuẩn của sỹ quan kiểm tra tàu biển (bao gồm Sỹ quan kiểm tra tàu biển Việt Nam và Sỹ quan kiểm tra nhà nước cảng biển), huấn luyện, sát hạch, cấp, đổi và thu hồi thẻ sỹ quan kiểm tra tàu biển và áp dụng đối với sỹ quan kiểm tra tàu biển, tổ chức, cá nhân liên quan đến việc huấn luyện, sát hạch, cấp, đổi và thu hồi thẻ sỹ quan kiểm tra tàu biển.

      Theo đó, trách nhiệm của sỹ quan kiểm tra tàu biển là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Điều 5 Thông tư 54/2013/TT-BGTVT. Cụ thể bao gồm:

      1. Khi tiến hành kiểm tra tàu, phải xuất trình thẻ sỹ quan kiểm tra tàu biển cho thuyền viên trực ca.

      2. Thực hiện các hoạt động kiểm tra tàu biển một cách khách quan, đúng pháp luật và không vì mục đích vụ lợi; mọi hành vi lạm dụng quyền hạn hoặc cố ý làm trái sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

      Cùng với các trách nhiệm trên, trong quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng sỹ quan kiểm tra tàu biển đồng thời được trao các quyền hạn sau:

      - Kiểm tra việc tuân thủ các quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các quy định của pháp luật Việt Nam liên quan đến an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và điều kiện lao động hàng hải; yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng cung cấp các hồ sơ, giấy tờ, tạo điều kiện cần thiết trên tàu để thực hiện các công việc kiểm tra.

      - Bảo lưu và báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam các ý kiến khác với quyết định của Giám đốc Cảng vụ Hàng hải về kết luận tình trạng an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và điều kiện lao động hàng hải của tàu biển được kiểm tra.

      - Từ chối kiểm tra tàu biển trong trường hợp các điều kiện an toàn lao động không đảm bảo.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về trách nhiệm của sỹ quan kiểm tra tàu biển. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 54/2013/TT-BGTVT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn