Thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được pháp luật quy định như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/07/2017

Thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được pháp luật quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Minh Châu là một thành viên nằm trong ban tư vấn thuế của một phường tại Quận Gò Vấp TP Hồ Chí Minh, tôi có một thắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp như sau. Pháp luật về thuế quy định như thế nào về thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt? Tôi có thể tham khảo nội dung này tại văn bản nào? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban biên tập, chân thành cảm ơn!

Minh Châu (minhchau***@gmail.com)

 

    • Thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được pháp luật quy định tại Điều 67 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-VPQH năm 2016 hợp nhất Luật quản lý thuế do Văn phòng Quốc hội ban hành, cụ thể về vấn đề này như sau:

      1. Đối với người nộp thuế là doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản quy định tại khoản 1 Điều 65, cá nhân quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 65, hộ gia đình quy định tại khoản 3 Điều 65 của Luật này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt.

      2. Đối với người nộp thuế không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì thẩm quyền xóa nợ được quy định như sau:

      a) Thủ tướng Chính phủ xóa nợ đối với trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ mười tỷ đồng trở lên;

      b) Bộ trưởng Bộ Tài chính xóa nợ đối với trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ năm tỷ đồng đến dưới mười tỷ đồng;

      c) Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục hải quan xóa nợ đối với trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt dưới năm tỷ đồng.

      3. Chính phủ báo cáo Quốc hội số tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt đã được xóa hàng năm khi trình Quốc hội phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước.

      4. Chính phủ quy định việc tổ chức thực hiện xóa nợ.

      Như vậy, nếu người nộp thuế là doanh nghiệp bị tuyên bố phá sản thì thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Nếu nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ mười tỷ đồng trở lên thì thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt thuộc về Thủ tướng Chính phủ. Nếu nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ năm tỷ đồng đến dưới mười tỷ đồng thì thẩm quyền Bộ trưởng Bộ Tài chính. Còn bộ trưởng bộ tài chính xóa nợ đối với trường hợp người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ năm tỷ đồng đến dưới mười tỷ đồng.

      Trên đây là nội dung câu trả lời của Ban biên tập về thẩm quyền xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt được pháp luật quy định. Để hiểu rõ hơn và chi tiết về vấn đề này bạn có thể tìm đọc và tham khảo thêm tại Văn bản hợp nhất 03/VBHN-VPQH năm 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn