Thẩm tra, xác minh lý lịch của người vào Đảng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/06/2017

Thẩm tra, xác minh lý lịch của người vào Đảng được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Nguyễn Thị Mỹ. Tôi đã làm đơn để xin kết nạp Đảng và hiện nay đang tự khai lý lịch. Tuy nhiên, có một số vấn đề tôi thắc mắc và muốn nhờ Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cụ thể là bên gia đình chồng tôi có ba mẹ chồng và chồng tôi, cả 3 người hiện nay đều đang công tác tại cơ quan nhà nước và là Đảng viên, tôi có cần khai trong lý lịch không và gia đình chồng tôi sau này có phải là đối tượng cần phải thẩm tra không? Văn bản pháp luật nào quy định vấn đề này? Tôi mong Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cám ơn Ban biên tập Thư Ký Luật! (090***)

    • Thẩm tra, xác minh lý lịch của người vào Đảng được quy định tại Khoản 3.4 Điều 3 Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2016 về thi hành Điều lệ Đảng do Ban Chấp hành Trung ương ban hành như sau:

      Sau khi người xin vào Đảng đã tự khai lý lịch đầy đủ. Chi bộ và cấp ủy cơ sở nơi có người vào Đảng sẽ tiến hành thẩm tra lý lịch những đối tượng sau:

      - Người vào Đảng

      - Cha, mẹ đẻ, cha, mẹ vợ (chồng) hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng bản thân; vợ hoặc chồng, con đẻ của người vào Đảng có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (sau đây gọi chung là người thân)

      Tuy nhiên, Ban biên tập lưu ý đến bạn những trường hợp sau:

      - Nếu cha, mẹ đẻ, anh, chị, em ruột, con đẻ, vợ (chồng) của người xin vào Đảng đang là Đảng viên và trong lý lịch người vào Đảng đã khai đầy đủ, rõ ràng, trung thực theo quy định, thì không phải thẩm tra, xác minh những đối tượng này nữa.

      - Trường hợp người vào Đảng có vợ (chồng), mà cha, mẹ đẻ, anh, chị, em ruột của vợ (chồng) người xin vào Đảng là Đảng viên và trong lý lịch người vào Đảng đã khai đầy đủ, rõ ràng, trung thực theo quy định, thì không phải thẩm tra, xác minh bên vợ (chồng).

      Như vậy, bạn phải khai lý lịch đầy đủ, rõ ràng về gia đình chồng. Và căn cứ theo quy định trên, chồng bạn là Đảng viên và ba mẹ chồng cũng là Đảng viên nên chi bộ hoặc cấp ủy cơ sở nơi bạn xin vào Đảng sẽ không tiến hành thẩm tra, xác minh những đối tượng này nữa.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thẩm tra, xác minh lý lịch của người vào Đảng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2016.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn