Thanh tra viên có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/04/2022

Thanh tra viên có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật? Thanh tra đột xuất có được coi là một hình thức thanh tra? Em đang là sinh viên ngành quản lý nhà nước, anh chị cho em hỏi em có được làm thanh tra viên sau khi tốt nghiệp đại học hay không? Mong anh chị giúp đỡ. Em chân thành cảm ơn.

    • Thanh tra viên có bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật?

      Tại Khoản 1 Điều 32 Luật Thanh tra 2010 có quy định về những điều kiện chung của thanh tra viên như sau:

      1. Thanh tra viên phải có các tiêu chuẩn sau đây:

      a) Trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan;

      b) Tốt nghiệp đại học, có kiến thức quản lý nhà nước và am hiểu pháp luật; đối với Thanh tra viên chuyên ngành còn phải có kiến thức chuyên môn về chuyên ngành đó;

      c) Có văn bằng hoặc chứng chỉ về nghiệp vụ thanh tra;

      d) Có ít nhất 02 năm làm công tác thanh tra (không kể thời gian tập sự), trừ trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan Quân đội nhân dân, sĩ quan Công an nhân dân công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị khác từ 05 năm trở lên chuyển sang cơ quan thanh tra nhà nước.

      Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì thanh tra viên không bắt buộc phải tốt nghiệp đại học ngành luật. Chính vì vậy, bạn vẫn có cơ hội để trở thành thanh tra viên. Tuy nhiên, bạn cần phải đáp ứng thêm các điều kiện khác theo quy định trên thì bạn mới có thể chắc chắn trở thành thanh tra viên.

      Thanh tra đột xuất có được coi là một hình thức thanh tra?

      Tại Điều 37 Luật Thanh tra 2010 có quy định về hình thức thanh tra như sau:

      1. Hoạt động thanh tra được thực hiện theo kế hoạch, thanh tra thường xuyên hoặc thanh tra đột xuất.

      2. Thanh tra theo kế hoạch được tiến hành theo kế hoạch đã được phê duyệt.

      3. Thanh tra thường xuyên được tiến hành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.

      4. Thanh tra đột xuất được tiến hành khi phát hiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng hoặc do Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền giao.

      Theo đó, hoạt động thanh tra đột xuất được xem là một trong các hình thức thanh tra theo quy định hiện nay.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn