Thị thực hết hiệu lực mà vẫn cư trú tại Việt Nam thì có vi phạm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/06/2020

Người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam bằng hộ chiếu visa du lịch thời hạn thị thực là 3 tháng. Nhưng thực chất là mở xưởng sản xuất đã gần 10 năm. Vậy có phải là hành vi vi phạm pháp luật không? Và nên báo cho ai? Ai là người có thẩm quyền giải quyết vấn đề này.

    • Thị thực hết hiệu lực mà vẫn cư trú tại Việt Nam thì có vi phạm không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo như bạn nói thì hành vi trên đã phạm vào điều cấm của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 .

      Cụ thể là tại Khoản 3 Điều 5 Luật này quy định về hành vi bị nghiêm cấm trong đó có hành vi “Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú trái phép tại Việt Nam;”

      Theo đó người Trung Quốc này được cấp thị thực du lịch để vào Việt Nam và theo quy định tại khoản 3 Điều 9 thị thực du lịch có thời hạn không quá 03 tháng và thời gian tạm trú của người này tại Việt Nam cung không quá 03 tháng theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 31 luật này “thời hạn cấp tạm trú bằng thời hạn thị thực”.

      Hết thời gian 03 tháng nhưng người này vẫn ở lại do đó đã vi phạm vào hành vi cư trú trái phép tại Việt Nam. Do đó có thể bị buộc xuất cảnh theo quy định tại khoản 1 Điều 30 luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014.

      Căn cứ theo khoản 6 Điều 47 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam năm 2014 thì Bộ Công an là cơ quan có chức năng giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

      Như vậy với hành vi trên sẽ bị buộc xuất cảnh và cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm về nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam là Bộ Công an.

      Nhưng bạn có quyền trình báo cho cơ quan công an gần nhất để tiến hành điều tra làm rõ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn