Thủ tục cấp visa khi visa hết hạn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/12/2016

Em muốn hỏi là sếp em người Đài Loan có visa lao động hiệu DN 3 tháng đến ngày 12/9/2016 hết hạn. Hiện hồ sơ xin cấp giấy phép lao động của ông đã trình lên Sở lao động thương binh xã hội, người ta mới tiếp nhận hồ sơ, chưa có văn bản hồi đáp. Vấn đề em muốn hỏi là có thể làm gia hạn visa được không? Hay người đó phải về Đài Loan và làm lại visa mới? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Hiện nay theo quy định Luật nhập cảnh, quá cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 và các văn bản hướng dẫn thì không có quy định về việc gia hạn thị thực khi thị thực hết hạn. Theo quy định, khi thị thực hết hạn thì phải làm thủ tục cấp mới thị thực.

      Như vậy, đối với trường hợp của bạn, công ty bạn có người lao động là người Đài Loan sang Việt Nam với thị thực DN sắp hết hạn, chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam do đó người này phải trở về Đài Loan để làm thủ tục xin cấp thị thực.

      Thủ tục cấp thị thực thực hiện theo quy định tại Điều 17 Luật nhập cảnh, quá cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 như sau:

      "1. Trong thời hạn 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao và hộ chiếu, tờ khai đề nghị cấp thị thực có dán ảnh đối với trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 15 của Luật này, cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài cấp thị thực.

      2. Trường hợp không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này, sau khi nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân mời, bảo lãnh, người nước ngoài thuộc diện phải có thị thực nộp hộ chiếu, tờ khai đề nghị cấp thị thực và ảnh tại cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài. Trẻ em dưới 14 tuổi được cấp chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ không phải làm đơn xin cấp thị thực trong trường hợp có chung hộ chiếu với cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ.

      Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao, cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài thực hiện việc cấp thị thực.

      3. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài cấp thị thực có giá trị không quá 30 ngày cho người nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam khảo sát thị trường, du lịch, thăm người thân, chữa bệnh thuộc các trường hợp sau đây:

      a) Người có quan hệ công tác với cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực Việt Nam ở nước ngoài và vợ, chồng, con của họ hoặc người có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền Bộ Ngoại giao nước sở tại;

      b) Người có công hàm bảo lãnh của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự các nước đặt tại nước sở tại.

      4. Sau khi cấp thị thực đối với trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài phải thông báo cho cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và chịu trách nhiệm về việc cấp thị thực”

      Hồ sơ xin cấp thị thực gồm:

      - Hộ chiếu

      - Tờ khai đề nghị cấp thị thực

      - Ảnh tại cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài

      Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan lãnh sự của Việt Nam tại Đài Loan.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thủ tục cấp visa khi visa hết hạn. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật nhập cảnh, quá cảnh, xuất cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn