Thủ tục nghỉ hưu đối với người làm việc theo Hợp đồng 68

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/02/2019

Tôi xin hỏi, đối với trường hợp lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP đến tuổi nghỉ hưu thì cơ quan sử dụng lao động có phải ra thông báo và quyết định nghỉ hưu như công chức, viên chức không?

Nguyễn Văn Định - TPHCM

    • Theo quy định tại Khoản 2 Mục II Thông tư 15/2001/TT-BTCCBCP thì:

      Việc ký kết, thực hiện, thay đổi, chấm dứt, thanh lý và giải quyết tranh chấp giữa các bên tuân theo các quy định hiện hành của Pháp luật về hợp đồng kinh tế, hợp đồng lao động, hợp đồng thuê khoán tài sản, hợp đồng mượn tài sản và hợp đồng dịch vụ.

      Như vậy, hợp đồng lao động được giao kết trực tiếp giữa người lao động hoặc đại diện hợp pháp của người lao động với người sử dụng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động thì khi người lao động đến tuổi nghỉ hưu sẽ áp dụng Bộ luật Lao động 2012 để giải quyết.

      Theo quy định tại Khoản 4 Điều 36 Bộ luật lao động 2012 thì hợp đồng lao động chấm dứt khi người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu.

      Điều 108 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định hồ sơ hưởng lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH bắt buộc gồm sổ BHXH, quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí.

      Căn cứ theo các quy định nêu trên, trường hợp bác làm việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP đến thời điểm nghỉ hưu thì đơn vị sử dụng lao động sẽ ra quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động hưởng chế độ hưu trí cho bác.

      Ban biên tập đến bác!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Thông tư 15/2001/TT-BTCCBCP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn