Thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh mới nhất 2019

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/03/2019

Vợ tôi vừa sinh con được 1 tuần, tôi đã đi đăng ký khai sinh cho con rồi. Nhưng bây giờ tôi đang bận chưa thể đi đăng ký nhập khẩu cho con được, mà khoản 1 tháng sau tôi mới có thể đi đăng ký được thì có được không (vợ chồng tôi đã có hộ khẩu riêng)? Và thủ tục đăng ký như thế nào? Tôi phải chuẩn bị các giấy tờ nào để đi đăng ký ạ?

    • Thủ tục nhập khẩu cho con mới sinh mới nhất 2019
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Nghị định 31/2014/NĐ-CP thì trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha, mẹ hoặc đại diện hộ gia đình, người giám hộ, người nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có trách nhiệm làm thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ em đó.

      Do đó: Sau 01 tháng kể từ ngày bạn đăng ký khai sinh cho con thì bạn vẫn có thể đi làm thủ tục nhập khẩu cho con được (nhưng không được quá 60 ngày kể từ ngày khai sinh).

      Theo quy định tại Điều 13 Luật Cư trú 2006 thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.

      Theo đó, thủ tục đăng ký thường trú (hay còn gọi là nhập khẩu) cho người chưa thành niên được thực hiện theo quy định của pháp luật tại Luật Cư trú 2006 và các quy định pháp luật khác hướng dẫn liên quan.

      Trong đó, thủ tục đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh ra được thực hiện như sau:

      a. Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

      - Giấy khai sinh của trẻ, trong đó bao gồm:

      + 01 bản sao giấy khai sinh cấp từ sổ gốc (có dấu đỏ);

      + 01 bản phô tô;

      - Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn của vợ chồng bạn.

      - Sổ hộ khẩu bản chính.

      - Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

      b. Trình tự, thủ tục thực hiện:

      Bước 1: Nộp hồ sơ

      Người đăng ký nộp hồ sơ đăng ký thường trú cho trẻ mới sinh bao gồm các loại giấy tờ trên tại cơ quan công an nơi cư trú để được giải quyết theo thẩm quyền;

      Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

      Cơ quan công an có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ; yêu cầu người nộp hồ sơ bổ sung, sửa đổi hồ sơ (nếu có) cho hợp lệ và thực hiện các công việc theo quy định tại Mục 1 Chương 3 Thông tư 80/2011/TT-BCA;

      Bước 3: Trả lại sổ hộ khẩu

      Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan công an có trách nhiệm đăng ký thường trú cho trẻ và trả lại sổ hộ khẩu cho người đăng ký theo quy định.

      Thẩm quyền giải quyết:

      - Công an xã, thị trấn thuộc huyện (hoặc Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh) nơi vợ chồng đang cư trú nếu vợ chồng có cùng một sổ hộ khẩu.

      - Công an xã, thị trấn thuộc huyện (hoặc Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh) nơi vợ hoặc chồng đang cư trú nếu vợ chồng có 02 sổ hộ khẩu khác nhau.

      Thời hạn giải quyết: 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn