Thủ tướng có thẩm quyền gì đối với việc ban hành văn bản

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/09/2016

Thủ tướng nước ta có trực tiếp ban hành văn bản pháp luật hay không? Và thẩm quyền ban hành văn bản của Thủ tướng được quy định như thế nào? Mong nhận được câu trả lời của Ban biên tập. Chân thành cảm ơn.

    • Thủ tướng có thẩm quyền ban hành các văn bản và các quyết định chỉ đạo thực hiện công tác của mình. Thẩm quyền ban hành văn bản của Thủ tướng được quy định cụ thể tại Điều 30 Luật Tổ chức Chính phủ 2015, theo đó:

      - Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản pháp luật theo thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, kiểm tra việc thi hành các văn bản đó và xử lý các văn bản trái Hiến pháp và pháp luật.

      - Thủ tướng Chính phủ thay mặt Chính phủ ký các văn bản của Chính phủ; ban hành quyết định, chỉ thị và hướng dẫn, kiểm tra việc thi hành các văn bản đó trong hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước từ trung ương đến địa phương.

      Do đó, Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền ban hành các văn bản pháp luật, các quyết định, chỉ thị theo quy định.

      Trên đây là tư vấn về thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong việc ban hành văn bản. Để hiểu rõ hơn bạn nên tham khảo tại Luật Tổ chức Chính phủ 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn