Tiêu chuẩn để trở thành Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/08/2017

Tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương được quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi là cán bộ hưu trí, hiện đang sinh sống tại huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Qua báo chí, tôi được biết Ban chấp hành trung ương mới ban hành văn bản quy định về tiêu chuẩn chức danh và cách thức đánh giá đối với một số vị trí cán bộ quản lý. Cho tôi hỏi, theo quy định này thì đối với một số chức danh quan trọng đơn cử như Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia trong thời gian sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Võ Thị Hòa (0905****)

    • Ngày 04/8/2017, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 90-QĐ/TW năm 2017 tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

      Theo đó, tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Tiểu mục 2.8 Mục I Quy định 90-QĐ/TW năm 2017. Cụ thể như sau:

      Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Có trình độ lý luận chính trị cao, giàu kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng. Có kiến thức toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… Có khả năng tham gia hoạch định chiến lược phát triển của đất nước; cụ thể hóa và chỉ đạo tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng trong lĩnh vực được phân công phụ trách; phối hợp hài hòa, hiệu quả mối quan hệ công tác giữa các ban đảng, cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội; giữa Trung ương và địa phương. Đã tham gia Ban Chấp hành Trung ương trọn một nhiệm kỳ trở lên, đồng thời kinh qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở các chức danh bí thư tỉnh ủy, thành ủy hoặc trưởng các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương hoặc phó trưởng ban đảng Trung ương.

      Như vậy, căn cứ quy định trên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương trước hết phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; trình độ; năng lực và uy tín; sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm. Đồng thời phải thỏa mãn các yêu cầu đối với chức danh Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và các yếu tố cụ thể khác như về tố chất, khả năng lãnh đạo, điều hành, kinh nghiệm đảm nhận các vị trí, chức danh nhất định,..

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về tiêu chuẩn cụ thể đối với Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Quy định 90-QĐ/TW năm 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn