Tiêu chuẩn để trở thành Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/08/2017

Tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam được quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Tôi hiện đang công tác tại UBND huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Vừa qua, tôi được biết Ban chấp hành trung ương mới ban hành văn bản quy định về tiêu chuẩn chức danh và cách thức đánh giá đối với một số vị trí cán bộ quản lý trong bộ máy nhà nước. Cho tôi hỏi, theo quy định này thì đối với một số chức danh quan trọng đơn cử như Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia trong thời gian sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Thanh Liêm (liem***@gmail.com)

    • Ngày 04/8/2017, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 90-QĐ/TW năm 2017 tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

      Theo đó, tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Tiểu mục 2.9 Mục I Quy định 90-QĐ/TW năm 2017. Cụ thể như sau:

      Bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Có hiểu biết toàn diện về công tác mặt trận; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Có năng lực cụ thể hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Có khả năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tập hợp quần chúng, xây dựng liên minh chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội và tổ chức giám sát, phản biện xã hội. Có nhiệt huyết và là hạt nhân khối đại đoàn kết toàn dân. Có kinh nghiệm và uy tín cao trong tổ chức mặt trận; có uy tín, ảnh hưởng trong đội ngũ trí thức, chức sắc tôn giáo. Đã tham gia Ban Chấp hành Trung ương trọn một nhiệm kỳ. Đã kinh qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở chức danh bí thư tỉnh ủy, thành ủy hoặc lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương.

      Như vậy, căn cứ quy định trên, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trước hết phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; trình độ; năng lực và uy tín; sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm. Đồng thời phải thỏa mãn các yêu cầu đối với chức danh Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và các yếu tố cụ thể khác như về tố chất, nhiệt huyết, khả năng lãnh đạo, điều hành, kinh nghiệm đảm nhận các vị trí, chức danh nhất định,..

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về tiêu chuẩn cụ thể đối với Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề nàybạn vui lòng tham khảo thêm tại Quy định 90-QĐ/TW năm 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn