Tiêu chuẩn đối với chức danh Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/08/2017

Tiêu chuẩn đối với chức danh Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố được quy định thế nào? Xin chào các chuyên gia Thư Ký Luật. Em là sinh viên khoa Luật, trường Đại học Vinh. Em được biết Ban chấp hành trung ương mới ban hành văn bản quy định về tiêu chuẩn chức danh và cách thức đánh giá đối với một số vị trí cán bộ quản lý trong bộ máy nhà nước. Cho em hỏi, theo quy định này thì đối với một số chức danh quan trọng đơn cử như Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Rất mong nhận được phản hồi từ Quý chuyên gia trong thời gian sớm nhất. Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc sức khỏe! Trần Thu Trang (trang***@gmail.com)

    • Ngày 04/8/2017, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 90-QĐ/TW năm 2017 tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý.

      Theo đó, tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố là một trong những nội dung trọng tâm và được quy định tại Tiểu mục 2.19 Mục I Quy định 90-QĐ/TW năm 2017. Cụ thể như sau:

      Bảo đảm đầy đủ khung tiêu chuẩn chung hoặc tiêu chuẩn Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời cần có những phẩm chất, năng lực: Có trình độ, kiến thức toàn diện về pháp luật và quản lý nhà nước; am hiểu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của địa phương, của đất nước. Có năng lực cụ thể hóa, thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy thành nghị quyết, quy định của hội đồng nhân dân về phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của địa phương; đồng thời chỉ đạo tổ chức giám sát thực hiện có hiệu quả. Có khả năng lãnh đạo, chỉ đạo tổng kết thực tiễn, đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành các thể chế, cơ chế, chính sách về kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại tại địa phương. Có khả năng phối hợp, giữ mối liên hệ với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân và công dân; chỉ đạo giải quyết kịp thời các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của cử tri; đại diện tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Tổ chức, điều hành hoạt động của hội đồng nhân dân hiệu quả và đúng pháp luật. Đã kinh qua lãnh đạo chủ chốt cấp huyện và kinh qua, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một trong các chức danh phó chủ tịch hội đồng nhân dân hoặc phó chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc ủy ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy.

      Như vậy, căn cứ quy định trên, Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trước hết phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung về tư tưởng chính trị; đạo đức, lối sống; trình độ; năng lực và uy tín; sức khỏe, độ tuổi và kinh nghiệm hoặc phải thỏa mãn các yêu cầu đối với chức danh Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương và các yếu tố cụ thể khác như về tố chất, nhiệt huyết, khả năng lãnh đạo, điều hành, kinh nghiệm đảm nhiệm các vị trí, chức danh nhất định,..

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Chủ tịch hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố. Để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Quy định 90-QĐ/TW năm 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn