Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự về yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/07/2017

Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự về yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Hoàng Quân, sống tại Tp.HCM. Hiện nay tôi đang làm việc trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Tôi đang tìm hiểu về vấn đề: Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự về yêu cầu bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017. Tôi vẫn chưa hiểu rõ lắm về vấn đề này. Nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi về vấn đề này. Mong nhận được câu trả lời từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi xin chân thành cảm ơn Ban biên tập Thư Ký Luật. (0905***)  

    • Theo quy định tại Điều 53 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 (có hiệu lực ngày 01/07/2018) thì tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự về yêu cầu bồi thường được quy định như sau:

      1. Tòa án nhân dân cấp huyện nơi cư trú, làm việc của người yêu cầu bồi thường hoặc nơi đặt trụ sở của bị đơn theo lựa chọn của người yêu cầu bồi thường là Tòa án có thẩm quyền xét xử sơ thẩm yêu cầu bồi thường trong trường hợp bị đơn là các cơ quan sau đây:

      a) Cơ quan quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 33 của Luật này;

      b) Cơ quan quy định tại các khoản 5, 6 và 7 Điều 33 của Luật này ở cấp huyện và cấp xã;

      c) Cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện, cơ quan thi hành án cấp huyện.

      2. Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi cư trú, làm việc của người yêu cầu bồi thường hoặc nơi đặt trụ sở của cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại theo lựa chọn của người yêu cầu bồi thường là Tòa án có thẩm quyền xét xử sơ thẩm yêu cầu bồi thường, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này.

      Ngoài cơ quan tiến hành tố tụng cấp huyện, cơ quan thi hành án cấp huyện thì các cơ quan khác được quy định tại Khoản 1 Điều này bao gồm:

      - Ủy ban nhân dân cấp huyện

      - Ủy ban nhân dân cấp xã

      - Cơ quan có thẩm quyền cung cấp thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin.

      - Cơ quan có thẩm quyền áp dụng biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố cáo theo quy định của Luật Tố cáo.

      - Cơ quan ra quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức.

      Trên đây là nội dung tư vấn về tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự về yêu cầu bồi thường. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này vui lòng tham khảo thêm tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn