Tòa án nhân dân tối cao có Phó Chánh án hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/07/2022

Tòa án nhân dân tối cao có Phó Chánh án hay không? Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm phải có mặt tất cả các Thẩm phán? Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao có được bổ nhiệm làm Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao?

    • Tòa án nhân dân tối cao có Phó Chánh án hay không?

      Theo quy định pháp luật về tổ chức Tòa án thì đối với Tòa án nhân dân tối cao có phải bố trí Phó Chánh án không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 21 Luật tổ chức Tòa án nhân dân 2014 quy định như sau:

      1. Cơ cấu tổ chức của Tòa án nhân dân tối cao gồm:

      a) Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao;

      b) Bộ máy giúp việc;

      c) Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.

      2. Tòa án nhân dân tối cao có Chánh án, các Phó Chánh án, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án, công chức khác, viên chức và người lao động.

      Như vậy, có thể thấy quy định nêu trên thì bố trí Phó Chánh án là điều cần thiết và bắt buộc để đảm bảo thực hiện các chức năng hoạt động trong phạm vi phân công nhiệm vụ của Chánh án và các quy định khác của pháp luật.

      Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm phải có mặt tất cả các Thẩm phán?

      Xin được hỏi khi Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm thì phải có mặt tất cả các Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 23 Luật tổ chức Tòa án nhân dân 2014 quy định như sau:

      1. Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm bằng Hội đồng xét xử gồm 05 Thẩm phán hoặc toàn thể Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

      2. Việc xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm bằng Hội đồng xét xử gồm 05 Thẩm phán hoặc toàn thể Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao được thực hiện theo quy định của luật tố tụng.

      Như vậy, quy định không mang tính bắt buộc là khi Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao xét xử giám đốc thẩm phải có mặt tất cả các Thẩm phán mà cũng có thể gồm 05 Thẩm phán tùy theo quy định của luật tố tụng. Tùy trường hợp mà Hội đồng có thể là 5 Thẩm phán hoặc là toàn thể Thẩm phán.

      Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao có được bổ nhiệm làm Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao?

      Theo quy định hiện hành thì Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao có được trực tiếp bổ nhiệm làm Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 28 Luật tổ chức Tòa án nhân dân 2014 có quy định như sau:

      Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao được Chủ tịch nước bổ nhiệm trong số các Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Nhiệm kỳ của Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao là 05 năm, kể từ ngày được bổ nhiệm.

      Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao do Chủ tịch nước miễn nhiệm, cách chức.

      Như vậy, nguyên tắc Chủ tịch nước bổ nhiệm trong số các Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao trở thành Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao. Sẽ không có trường hợp Thẩm phán Tòa án nhân dân cấp cao được bổ nhiệm làm Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn