Tội cố ý làm sai nguyên tắc quản lý nhà nước

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016

Anh tôi làm chủ tịch UBND xã, anh tôi làm việc rất cẩn thận và nguyên tắc từ lúc anh tôi lên làm việc anh tôi đã làm được rất nhiều việc có lợi ích cho địa phương và được nhân dân tin tưởng. Cách đây nhiều năm khi anh tôi chưa lên làm việc việc tham ô của những cán bộ trước rất nhiều, giữa khóa đã bị chuyển sang làm việc khác mà điều anh tôi lên làm CT, sau đó những đồng chí cũ đã nghỉ hưu liên tục làm phiền kiện cáo nhiều lần nhưng không thành công vì khi anh tôi được gọi xuống huyện làm việc đều được kết luận là vô tội. Có một anh kế toán ngày trước đã làm trái quy định tham ô của nhà nước bị anh tôi điều tra ra và bắt hoàn trả số tiền đó lại, sau nhiều  năm giờ anh tôi bị những người đó kiện về tội cố ý làm sai nguyên tắc quản lý của nhà nước để nhân viên tham ô gây hậu quả về kinh tế. Và giờ anh tôi đang bị tạm giam 3 tháng để điều tra, tôi không hiểu một người luôn ngay thẳng, làm việc quang minh như vậy lại bị những kẻ xấu hãm hại được. Đến trc giờ phút bị bắt anh tôi vẫn nói rằng không sao cả đâu mình không làm gì sai hổ thẹn vs lương tâm mình đã cố gắng hết sức là được. Thực tình tôi không hiểu rõ về luật, cũng không biết bọn họ đã làm những gì để hại người tốt nhưng tôi thấy thật quá bất công. Tôi xin hỏi luật sư giờ t và gia đình có thể làm những gì, và có thể bảo lãnh để anh tôi trong quá trình điều tra có thể tại ngoại được không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Nếu vụ việc của anh bạn đã bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thì cơ hội vô tội không nhiều. Quá trình điều tra, công an sẽ làm rõ trách nhiệm của anh trai bạn đối với việc quản lý kinh tế của địa phương...

      Gia đình bạn có thể làm đơn để xin bảo lĩnh cho anh bạn được tại ngoại và có thể nhờ luật sư tham gia vụ việc trên để bào chữa cho anh bạn.

      Bạn tham khảo quy định sau đây của bộ luật hình sự:

      "Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng

      Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.
      Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

      a) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;
      b) Có tổ chức;
      c) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;
      d) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

      Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.
      Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm."

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn