Tốt nghiệp đại học không thuộc chuyên ngành luật có thể làm Kiểm sát viên được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/11/2022

Tốt nghiệp đại học không thuộc chuyên ngành luật có thể làm Kiểm sát viên được không? Có bao nhiêu ngạch Kiểm sát viên trong Viện kiểm sát nhân dân? Làm Kiểm sát viên sơ cấp bao nhiêu năm mới được bổ nhiệm Kiểm sát viên trung cấp?

Xin chào ban biên tập, em hiện tại đang học đại học chuyên ngành kinh tế, cho em hỏi với ngành em học thì em có thể làm Kiểm sát viên được không? Người thân của em làm ở Viện kiểm sát mới được bổ nhiệm ngạch trung cấp, nghe nói phải làm Kiểm sát viên sơ cấp đủ thời gian thì mới được bổ nhiệm, vậy cho em hỏi phải làm bao nhiêu năm ở ngạch sơ cấp? Xin được giải đáp.

    • 1. Tốt nghiệp đại học không thuộc chuyên ngành luật có thể làm Kiểm sát viên được không?

      Căn cứ Điều 75 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 ' onclick="vbclick('3F68B', '382147');" target='_blank'>Điều 75 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 quy định tiêu chuẩn chung của Kiểm sát viên như sau:

      1. Là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có phẩm chất đạo đức tốt, liêm khiết, trung thực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có tinh thần kiên quyết bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

      2. Có trình độ cử nhân luật trở lên.

      3. Đã được đào tạo về nghiệp vụ kiểm sát.

      4. Có thời gian làm công tác thực tiễn theo quy định của Luật này.

      5. Có sức khỏe bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

      Như vậy, muốn làm Kiểm sát viên thì bắt buộc phải có trình độ cử nhân luật trở lên (tức phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành Luật) và đáp ứng các điều kiện khác quy định ở trên. Trường hợp bạn tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh kế không đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm Kiểm sát viên, tuy nhiên bạn có thể học văn bằng 2 về cử nhân luật để thực hiện mong muốn làm Kiểm sát viên của mình.

      2. Có bao nhiêu ngạch Kiểm sát viên trong Viện kiểm sát nhân dân?

      Theo Điều 76 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014' onclick="vbclick('3F68B', '382147');" target='_blank'>Điều 76 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 quy định ngạch Kiểm sát viên như sau:

      1. Ngạch Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân gồm có:

      a) Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

      b) Kiểm sát viên cao cấp;

      c) Kiểm sát viên trung cấp;

      d) Kiểm sát viên sơ cấp.

      2. Ở Viện kiểm sát nhân dân tối cao có thể được bố trí bốn ngạch Kiểm sát viên; ở Viện kiểm sát quân sự trung ương có Viện trưởng là Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao và có thể được bố trí các ngạch Kiểm sát viên cao cấp, trung cấp, sơ cấp; các Viện kiểm sát khác có thể được bố trí các ngạch Kiểm sát viên cao cấp, trung cấp, sơ cấp.

      Theo đó, Viện kiểm sát nhân dân sẽ bao gồm 4 ngạch Kiểm sát viên bao gồm: Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao; Kiểm sát viên cao cấp; Kiểm sát viên trung cấp; Kiểm sát viên sơ cấp.

      3. Làm Kiểm sát viên sơ cấp bao nhiêu năm mới được bổ nhiệm Kiểm sát viên trung cấp?

      Tại Điều 78 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014' onclick="vbclick('3F68B', '382147');" target='_blank'>Điều 78 Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân 2014 quy định tiêu chuẩn bổ nhiệm Kiểm sát viên trung cấp như sau:

      1. Người có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 75 của Luật này và có đủ các điều kiện sau đây thì có thể được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên trung cấp của Viện kiểm sát nhân dân; nếu là sĩ quan quân đội tại ngũ thì có thể được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên trung cấp của Viện kiểm sát quân sự:

      a) Đã là Kiểm sát viên sơ cấp ít nhất 05 năm;

      b) Có năng lực thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp;

      c) Có khả năng hướng dẫn nghiệp vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đối với Kiểm sát viên sơ cấp;

      d) Đã trúng tuyển kỳ thi vào ngạch Kiểm sát viên trung cấp.

      2. Trong trường hợp do nhu cầu cán bộ của Viện kiểm sát nhân dân, người đã có thời gian làm công tác pháp luật từ 10 năm trở lên, có đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 75 của Luật này, các điểm b, c và d khoản 1 Điều này thì có thể được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên trung cấp của Viện kiểm sát nhân dân; nếu là sĩ quan quân đội tại ngũ thì có thể được bổ nhiệm làm Kiểm sát viên trung cấp của Viện kiểm sát quân sự.

      Như vậy, để được bổ nhiệm Kiểm sát viên trung cấp thì bắt buộc phải làm Kiểm sát viên sơ cấp ít nhất 05 năm và đáp ứng các điều kiện khác quy định trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn