Tốt nghiệp THCS không được tham gia nghĩa vụ công an có đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/05/2022

Tốt nghiệp THCS có được tham gia nghĩa vụ công an không? Chưa đăng ký Nghĩa vụ quân sự thì có được tham gia tuyển chọn nghĩa vụ công an? Em hiện tại là 17 tuổi, sang năm là 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS. Vậy sau khi em hoàn thành NVQS thì có đủ điều kiện đi nghĩa vụ công an không ạ?

    • Tốt nghiệp THCS có được tham gia nghĩa vụ công an không?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 5 Nghị định 70/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('67183', '364368');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 70/2019/NĐ-CP quy định về bằng cấp tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân như sau:

      4. Có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên. Các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tuyển công dân có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở.

      Nếu bạn muốn được tham nghĩa vụ công an thì bạn phải nằm trong đối tượng tuyển chọn quy định tại Điều 4 Nghị định 70/2019/NĐ-CP và có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên mới có thể tham gia tuyển chọn.Trong trường hợp, bạn chỉ có bằng tốt nghiệp THCS nhưng bạn là công dân ở các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì vẫn có thể tham gia tuyển dụng.

      Như vậy, sang năm bạn đủ 18 tuổi thì bạn sẽ đáp ứng đủ điều kiện về đối tượng tuyển chọn, nhưng về bằng cấp thì bạn chỉ có bằng tốt nghiệp THCS nên chưa đủ điều kiện tham gia tuyển chọn nghĩa vụ công an trừ trường hợp bạn ở các xã miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

      Chưa đăng ký nghĩa vụ quân sự thì có được tham gia tuyển chọn nghĩa vụ công an?

      Căn cứ Điều 4 Nghị định 70/2019/NĐ-CP quy định về đối tượng tuyển chọn như sau:

      1. Công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015. Công dân nữ trong độ tuổi gọi nhập ngũ đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015, có trình độ chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Công an nhân dân, nếu tự nguyện và Công an nhân dân có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

      2. Bộ trưởng Bộ Công an quy định cụ thể độ tuổi tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng đơn vị sử dụng và quy định ngành nghề cần thiết để tuyển chọn công dân nữ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân phù hợp với nhu cầu sử dụng trong từng thời kỳ.

      3. Thời hạn thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là 24 tháng. Bộ trưởng Bộ Công an quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ nhưng không quá 06 tháng trong các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Công an nhân dân năm 2018.

      Thời gian thực hiện nghĩa vụ được tính từ ngày giao nhận công dân; trong trường hợp không giao nhận tập trung thì tính từ ngày đơn vị Công an nhân dân tiếp nhận đến khi được cấp có thẩm quyền quyết định xuất ngũ. Thời gian đào ngũ, thời gian chấp hành hình phạt tù không được tính vào thời gian thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

      Theo đó, nếu muốn tham gia nghĩa vụ công an thì công dân nam bắt buộc đã đăng ký nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn