Trách nhiệm của các cá nhân trực tiếp quản lý, vận hành tàu thuyền trong ngành Hải quan

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/05/2019

Xin chào anh chị trong Ban biên tập. Tôi có một vấn đề thắc mắc mong được anh chị giải đáp. Tôi chuẩn bị nhận việc mới trong ngành Hải quan với vị trí làm việc trên tàu thuyền. Vậy cho tôi hỏi trách nhiệm của tôi là gì? Pháp luật có quy định gì về vấn đề này hay không? Rất mong nhận được phản hồi sớm từ anh chị. Trân trọng cảm ơn!

    • Khoản 2 Điều 17 Quyết định 1288/QĐ-TCHQ năm 2019 quy định về quản lý kỹ thuật và quản lý, sử dụng phương tiện thủy ngành Hải quan quy định về trách nhiệm của các cá nhân trực tiếp quản lý, vạn hành tàu thuyrn trong ngành Hải quan như sau:

      - Thuyền trưởng:

      + Thuyền trưởng là người có quyền chỉ huy cao nhất trên tàu thuyền.

      + Thuyền trưởng phải nắm vững pháp luật về hàng hải cũng như luồng lạch, địa bàn hoạt động của tàu thuyền, quy tắc điều động để tránh va trên biển, cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn trong cứu sinh, cứu hỏa.

      + Nắm vững tính năng kỹ thuật, quy tắc sử dụng tàu thuyền, nội quy và quy trình bảo dưỡng, sửa chữa; Nắm vững số lượng, đặc tính kỹ thuật trang thiết bị tàu thuyền. Nắm chắc các bảng bố trí và sơ đồ bố trí thuyền viên trên tàu thuyền. Thường xuyên duy trì các chế độ sẵn sàng đi biển của tàu thuyền.

      + Thường xuyên kiểm tra, duy trì dự trữ vật chất các loại trên tàu thuyền.

      + Thuyền trưởng có trách nhiệm tổ chức đôn đốc thuyền viên thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ của mình để đảm bảo tàu thuyền luôn sẵn sàng hoạt động đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ.

      + Tổ chức thực hiện huấn luyện, diễn tập theo kế hoạch.

      + Xử lý, báo cáo xử lý các tình huống đột xuất xảy ra khi tàu thuyền đang hành trình cũng như nằm bến.

      + Thuyền trưởng chịu sự lãnh đạo trực tiếp và chịu trách nhiệm toàn diện trước Lãnh đạo đơn vị trực tiếp sử dụng phương tiện và chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Cục Hải quan cấp trên.

      - Cán bộ, thuyền viên trên tàu thuyền theo từng vị trí được phân công phải chịu trách nhiệm trước Thuyền trưởng về trang thiết bị, vật tư được giao; Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định, chế độ sử dụng, vận hành đúng tính năng và quy tắc, quy trình kỹ thuật và giữ gìn tốt thiết bị kỹ thuật do mình phụ trách, đảm bảo tàu luôn trong tình trạng sẵn sàng hoạt động.

      Cán bộ, thuyền viên làm việc trên tàu thuyền phải có đủ tiêu chuẩn sức khỏe. Tùy từng chức danh được giao, cán bộ, thuyền viên trên tàu thuyền phải có chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định của Pháp luật.

      Như vậy, tùy vào vị trí của bạn mà bạn sẽ có những trách nhiệm tương ứng với vị trí của mình khi trực tiếp sử dụng, quản lý tàu thuyền trong ngành Hải quan.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn