Trách nhiệm của người giám định tư pháp theo vụ việc được giao thực hiện giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/07/2022

Trách nhiệm của người giám định tư pháp theo vụ việc được giao thực hiện giám định tư pháp như thế nào? Trách nhiệm của Vụ Tổ chức cán bộ trong giám định tư pháp như thế nào?

Tôi thắc mắc những vấn đề trên, rất mong được giải đáp theo quy định mới nhất của luật.

    • Trách nhiệm của người giám định tư pháp theo vụ việc được giao thực hiện giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính như thế nào?

      Tại Khoản 1 Điều 25 Thông tư 40/2022/TT-BTC' onclick="vbclick('7F413', '370091');" target='_blank'>Điều 25 Thông tư 40/2022/TT-BTC (có hiệu lực từ 15/8/2022) trách nhiệm của đơn vị có giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc được giao thực hiện giám định tư pháp:

      a) Tạo điều kiện cho cán bộ, công chức đơn vị thực hiện giám định;

      b) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và các nội dung theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp.

      c) Căn cứ quy định về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận, hủy bỏ công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc, rà soát, đề xuất với Vụ Tổ chức cán bộ tổng hợp, trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm giám định viên tư pháp, công nhận, hủy bỏ công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc trong lĩnh vực tài chính theo quy định tại Điều 7, Điều 9 Thông tư này.

      d) Rà soát, lựa chọn tổ chức có đủ tiêu chuẩn, điều kiện công nhận là tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc theo quy định tại Điều 22 Thông tư này.

      đ) Căn cứ điều kiện cụ thể của tổ chức, đơn vị, người đứng đầu tổ chức, đơn vị ban hành quy trình tiếp nhận, cử giám định viên tư pháp bảo đảm thực hiện đúng quy trình của pháp luật về giám định tư pháp và quy định tại Thông tư này.

      e) Yêu cầu cán bộ, công chức đơn vị thực hiện giám định bàn giao hồ sơ, lưu trữ hồ sơ giám định trong trường hợp chuyển công tác ra khỏi đơn vị, nghỉ hưu, thôi việc theo quy định.

      g) Thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định tại Thông tư này.

      Trách nhiệm của Vụ Tổ chức cán bộ trong giám định tư pháp lĩnh vực tài chính như thế nào?

      Theo Khoản 2 Điều 25 Thông tư 40/2022/TT-BTC' onclick="vbclick('7F413', '370091');" target='_blank'>Điều 25 Thông tư 40/2022/TT-BTC (có hiệu lực từ 15/8/2022) trách nhiệm của Vụ Tổ chức cán bộ trong giám định tư pháp như sau:

      a) Thực hiện trách nhiệm liên quan đến việc tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện bổ nhiệm, cấp thẻ, miễn nhiệm, thu hồi thẻ giám định viên tư pháp; công nhận, hủy bỏ công nhận người giám định tư pháp theo vụ việc, thành lập Hội đồng giám định theo quy định tại Thông tư này.

      b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ có liên quan căn cứ nội dung trưng cầu giám định tư pháp để trình Bộ cử giám định viên tư pháp, người giám định tư pháp theo vụ việc theo quy định tại Thông tư này.

      c) Hằng năm, trên cơ sở đề xuất khen thưởng của các đơn vị có liên quan, phối hợp với Vụ Thi đua khen thưởng kịp thời khen thưởng người giám định tư pháp có thành tích xuất sắc trong hoạt động giám định tư pháp.

      d) Thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định tại Thông tư này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn