Trình độ lớp 6 và đã từng nghiện ma túy thì có đi bộ đội không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/06/2019

Em từng nghiện ma tuý và từng bị xử phạt hành chính tội trộm cắp tài sản và sử dụng trái phép chất ma tuý, trình độ học vấn 6/12 thì có phải đi nghĩa vụ không ạ?

    • Theo quy định tại Thông tư 148/2018/TT-BQP' onclick="vbclick('60C72', '295292');" target='_blank'>Thông tư 148/2018/TT-BQP thì công dân được tuyển chọn, gọi thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây:

      ...

      Tiêu chuẩn thứ 4: Về văn hóa:

      - Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

      - Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên.

      Điều 13 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây không được đăng ký nghĩa vụ quân sự:

      a) Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hình phạt tù, cải tạo không giam giữ, quản chế hoặc đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích;

      b) Đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) hoặc đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

      c) Bị tước quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân.

      Như vậy: Căn cứ quy định trên đây thì chỉ thực huyện tuyển chọn, gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, trừ ngoại lệ đối với vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Trường hợp của em trình độ 6/12 có thể sẽ không được gọi nhập ngũ nhé.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn