Trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng và xác minh thực tế giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/06/2022

Trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng và xác minh thực tế giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân được quy định như thế nào? Trình tự, thủ tục làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại trong Công an nhân dân? Nhờ anh/chị hướng dẫn theo quy định mới nhất.

    • Trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng và xác minh thực tế giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân

      Căn cứ Điều 13 Thông tư 23/2022/TT-BCA' onclick="vbclick('7D962', '366644');" target='_blank'>Điều 13 Thông tư 23/2022/TT-BCA (Có hiệu lực từ 30/06/2022) trình tự, thủ tục tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng và xác minh thực tế giải quyết khiếu nại trong Công an nhân dân như sau:

      1. Người giải quyết khiếu nại hoặc Tổ xác minh khi tiếp nhận thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại hoặc người đại diện hợp pháp của người khiếu nại, người bị khiếu nại, cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân cung cấp trực tiếp phải lập biên bản giao nhận.

      2. Các thông tin, tài liệu, bằng chứng được thu thập phải thể hiện rõ nguồn gốc. Khi thu thập bản sao, người giải quyết khiếu nại hoặc Tổ xác minh phải đối chiếu với bản chính; trường hợp không có bản chính thì ghi rõ lý do trong biên bản giao nhận tài liệu. Các thông tin, tài liệu, bằng chứng do cơ quan, tổ chức, đơn vị cung cấp phải có xác nhận của cơ quan, tổ chức, đơn vị cung cấp. Thông tin, tài liệu, bằng chứng do cá nhân cung cấp phải có chữ ký xác nhận của người cung cấp. Trường hợp tài liệu cũ nát, mất trang, chữ mờ không đọc được chính xác nội dung thì người thu thập phải mô tả rõ tình trạng của tài liệu trong biên bản giao nhận.

      3. Khi cần thiết, người giải quyết khiếu nại hoặc Tổ xác minh tiến hành xác minh thực tế để thu thập, kiểm tra, xác định tính chính xác, hợp pháp, đầy đủ của các thông tin, tài liệu, bằng chứng liên quan đến nội dung khiếu nại. Việc xác minh thực tế phải lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần làm việc, nội dung, kết quả xác minh, ý kiến của những người tham gia xác minh và những người khác có liên quan.

      4. Các thông tin, tài liệu, bằng chứng thu thập hoặc tài liệu xác minh phải được quản lý và sử dụng theo đúng quy định; chỉ được cung cấp hoặc công bố khi người có thẩm quyền cho phép.

      Trình tự, thủ tục làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại trong Công an nhân dân?

      Theo Điều 14 Thông tư này trình tự, thủ tục làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại trong Công an nhân dân như sau:

      1. Trường hợp kết quả xác minh thực tế khác với thông tin, tài liệu, bằng chứng do người khiếu nại, người bị khiếu nại cung cấp thì người giải quyết khiếu nại hoặc Tổ xác minh làm việc trực tiếp với người khiếu nại và người bị khiếu nại; trường hợp cần thiết thì mời cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan tham gia làm việc.

      2. Nội dung làm việc phải được lập thành biên bản, ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, nội dung, ý kiến của những người tham gia, những nội dung đã được thống nhất, những vấn đề còn ý kiến khác nhau và có chữ ký của các bên. Biên bản được lập thành ít nhất ba bản, mỗi bên giữ một bản.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 13 Thông tư 23/2022/TT-BCA Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn